10.000 trẻ sơ tán chưa hồi hương sau thảm hỏa Fukushima

Khoảng 10.000 trẻ em cùng gia đình sơ tán khỏi tỉnh Fukushima sau thảm họa hạt nhân hồi tháng 3/2011 hiện vẫn chưa trở về tỉnh này do những lo ngại về vấn đề môi trường và kinh tế.

Sự cố phát nổ tại nhà máy điện Fukushima.

Giới chức tỉnh Fukushima của Nhật Bản ngày 3/3 cho biết khoảng 10.000 trẻ em cùng gia đình sơ tán khỏi tỉnh này sau thảm họa hạt nhân hồi tháng 3/2011 hiện vẫn chưa trở về tỉnh này do những lo ngại về vấn đề môi trường và kinh tế.

Theo một khảo sát do chính quyền tỉnh Fukushima tiến hành gần đây, 5 năm sau thảm họa kép động đất sóng thần gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, tổng cộng 10.557 trẻ em vẫn lưu trú bên ngoài tỉnh này. Trong số đó, 4.760 em đến từ 12 khu vực ven biển mà Chính phủ Nhật Bản yêu cầu người dân phải sơ tán.

Trong lúc tỉnh Fukushima phải đối mặt với sức ép kinh tế do thiếu lực lượng lao động, chính quyền tỉnh cũng như chính phủ trung ương đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm khuyến khích giới trẻ trở về tỉnh, trong đó đề xuất chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em cũng như hỗ trợ chi phí hồi hương để giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình.


Số liệu chính thức cho thấy, tính đến tháng 4/2012, có khoảng 18.000 trẻ sơ tán khỏi Fukushima. Tuy nhiên, Số người sơ tán giảm dần sau khi nhà chức trách dỡ bỏ lệnh sơ tán ở một số địa phương do lượng phóng xạ giảm nhờ công tác khử độc. Giới chức tỉnh Fukushima cho rằng cần thực hiện thêm nhiều biện pháp để cải thiện môi trường cho trẻ phát triển, khuyến khích các gia đình cùng trẻ em trở về Fukushima. Tính đến ngày 1/2 vừa qia, dân số của tỉnh khoảng 1,91 triệu người.

TTXVN/Tin Tức
Công nhân đầu tiên tại nhà máy Fukushima mắc ung thư do phóng xạ
Công nhân đầu tiên tại nhà máy Fukushima mắc ung thư do phóng xạ

Nhà chức trách Nhật Bản ngày 20/10 cho biết một công nhân từng làm việc cho nhà máy hạt nhân Fukushima đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư do nhiễm phóng xạ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN