Đại diện Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi. Để che mắt các lực lượng chức năng, đối tượng buôn lậu đã sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại, lợi dụng đêm tối, những ngày nghỉ hay thời tiết xấu để buôn lậu xăng, dầu trên biển.
Buôn lậu xăng dầu trên biển đang có chiều hướng gia tăng. Ảnh: TH/Văn phòng Ban Chỉ đạo 389. |
Các đối tượng buôn lậu đã mua dầu của các tàu nước ngoài trên biển với giá rẻ, không có hóa đơn, chứng từ, sau đó bán lại trực tiếp cho các tàu các khai thác hải sản trên biển hoặc bán kiếm lời. Một số ngư dân tham gia buôn lậu đã cải hoán tàu cá thành tàu chở dầu, lắp thêm téc trong hầm tàu thành nơi chứa dầu, khi làm thủ tục xuất bến thì đăng ký ra biển đánh cá nhưng thực chất là ra điểm hẹn để mua dầu lậu về bán cho ngư dân.
Đối với tàu nước ngoài, hồ sơ thông tin về tàu thường không rõ ràng, không đầy đủ giấy tờ chứng minh quốc tịch; thường hoạt động ở vùng biển Tây Nam, khu vực giáp ranh với các nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan và địa bàn lân cận. Khi bị phát hiện, truy đuổi, các đối tượng đã điều khiển phương tiện chạy sang vùng biển nước ngoài hoặc sẵn sàng chặt ống bơm dầu để tiêu hủy chứng cứ, gây ô nhiễm môi trường.
Ở các tỉnh có cảng biển vẫn xuất hiện tình trang mua, bán xăng dầu trái phép nhỏ lẻ, quay vòng hóa đơn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát.
Để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, vùng biển, đảo; chỉ đạo lực lượng cảnh sát biển tăng cường triển khai các hoạt động nghiệp vụ để đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm trên các vùng biển.
Lực lượng hải quan tăng cường các biện pháp kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khắp các khu vực cửa khẩu đường bộ, cảng biển, địa điểm khác thuộc địa bàn kiểm soát hải quan, phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các vụ việc vi phạm đặc biệt là mặt hàng xăng dầu.