Lực lượng chức năng kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh bia rượu, thực phẩm ở Quận 1. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra địa điểm kinh doanh YuMe Fashion, Taga, Phương Hà, Việt Ngân và Việt Hằng, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam, hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng. Các mặt hàng chính bị kiểm tra là túi xách, ví, quần áo, thắt lưng, rượu, bia, thuốc lá,...
Theo cơ quan chức năng, khi dịch bệnh COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt thì các hoạt động thương mại, kinh doanh, mua bán hàng hoá đang dần trở lại nhịp độ thường ngày, đồng thời kéo theo các hoạt động kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn biến vô cùng phức tạp.
Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường, Tổ trưởng Tổ 368 cho biết, đáng chú ý là các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, Internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài. Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới.
Lực lượng chức năng kiểm tra tại một cửa hàng phụ kiện thời trang ở Quận 10. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Cũng theo ông Minh, qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên thương mại điện tử là một "mảnh đất màu mỡ" cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những lỗi vi phạm phổ biến như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website...
Hiện các tổ công tác đã tiến hành tạm giữ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ để xử lý theo thẩm quyền. Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.
Từ nay đến hết năm 2020, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc Tổng cục tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tình trạng này.