TP Hồ Chí Minh băn khoăn hiệu quả của phân loại rác tại nguồn

Sáng 5/12, HĐND TP Hồ Chí Minh đã thảo luận về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019. Trong đó, vấn đề phân loại rác tại nguồn được nhiều đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi với các sở, ngành liên quan.

Đa số các đại biểu đều tỏ ra băn khoăn khi người dân tại cơ sở đã phân loại rác theo quy định, nhưng khi đến lực lượng thu gom rác thì rác lại được gom chung với nhau vì không có xe chuyên dùng.

Chú thích ảnh
Ngày làm việc thứ 2, HĐND TP Hồ Chí Minh bàn về các giải pháp phát triển kinh tế -xã hội thành phố.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho biết, quy định về phân loại rác tại nguồn đã được sự đồng thuận của người dân. Thế nhưng, việc tuyên truyền và vận động ở phường, xã ở nhiều nơi vẫn thực hiện chưa tốt. Nhiều hộ dân vẫn chưa rõ thông tin, chưa được hướng dẫn cách thức phân loại rác, cách thức dán nhãn phân loại... Mặt khác, người dân tại nhà đã phân loại rác theo từng loại nhưng khi đến tay lực lượng thu gom, các loại rác lại được trộn chung.

Theo đại biểu Tố Trâm, những vấn đề bất cập này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường nhìn nhận là do thiếu đồng bộ, thiếu sự giám sát và trách nhiệm của người đứng đầu chưa rõ ràng, việc xử phạt hiếm hoi và chưa thật nghiêm nên ý thức người dân chưa cao. Tuy nhiên, đại biểu Tố Trâm đặt vấn đề vì sao chủ trương tốt, quy định đã có nhưng việc thực hiện cứ lại khó khăn? Vì vậy, Sở có cần thay đổi phương pháp cũng như cách thức thực hiện để việc phân loại rác tại nguồn có hiệu quả hơn.

Đồng tình với đại biểu Tố Trâm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, công tác tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn của thành phố rất tích cực nhưng thực tế còn tồn tại nhiều hình ảnh không đẹp, làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân về công tác này. Vì vậy, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố có cách thức tuyên truyền nào mới và khác để đạt hiệu quả hơn.

Chú thích ảnh
Các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh đa số đặt vấn đề về phân loại rác, thất thu phí đậu xe ô tô, an ninh trật tự... tại địa bàn.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, bình quân một ngày TP Hồ Chí Minh thu gom và xử lý 10.334 tấn rác. Trong khi đó, thành phố hiện có 4 đơn vị xử lý rác hiện hữu là Công ty CP VietStar, Công ty TNHH Tâm Sinh Nghĩa, Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh. Vừa qua, để thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, Sở đã ban hành các nội dung thông tin tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn đến tận khu dân cư, kết hợp hướng dẫn và triển khai kế hoạch thu gom vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn. Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền phân loại chất thải rắn tại nguồn đến các quận, huyện, xã, phường và trường học theo hình thức mới. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị sản xuất, kinh doanh có phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường để nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục kiến nghị thành phố đầu tư trang thiết bị chuyên dùng để đi thu gom rác theo từng loại… ở từng hộ dân.

Đóng góp ý kiến cho vấn đề phân loại rác tại nguồn của thành phố, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận, tất cả ý kiến của các đại biểu HĐND đưa ra và đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trả lời đều là những giải pháp rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, chúng ta cần thay đổi việc thực hiện theo cách mới và quyết liệt hơn từ khâu tuyên truyền, thực hiện, trang thiết bị, lực lượng thu gom… Bởi mấu chốt của việc phân loại rác tại nguồn là làm sao cho người dân nhìn thấy được lợi ích, nghĩa vụ của mình đối với việc giữ gìn vệ sinh cho TP Hồ Chí Minh và cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường cho chính bản thân, gia đình mình.

Thất thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường 1 tỷ đồng là rất lớn
Trong phần phát biểu tại hội trường, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, cho biết vừa qua thành phố thực hiện thu phí đậu xe ô tô trên lòng đường ở các tuyến đường được cho phép. Nhưng qua truyền thông, việc thu phí lòng đường đang bị thất thu khoảng 1 tỉ đồng, đây là con số rất lớn, cần được HĐND TP Hồ Chí Minh làm rõ.
“Nghị quyết HĐND TP Hồ Chí Minh đã ban hành rất rõ nội dung về việc thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường. Tuy nhiên, khi thực hiện có vẻ như các ngành chuyên môn còn luộm thuộm, mặc dù đã lùi thời gian thực hiện nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả đề ra. Tình hình này không thể để kéo dài, các sở, ngành liên quan cần quan tâm hơn để tránh thất thoát nguồn thu", đại biểu Như Khuê cho biết thêm.
Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Tin khác
  • Hải Dương: Lựa chọn cán bộ đủ năng lực, phẩm chất giới thiệu vào BCH Đảng bộ tỉnh

    Hải Dương: Lựa chọn cán bộ đủ năng lực, phẩm chất giới thiệu vào BCH Đảng bộ tỉnh

    18:38 ngày 15/07/2019

    Chiều 15/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã triệu tập Hội nghị lần thứ 18, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 để thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm kỳ 2020-2025. Thống nhất và thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025.

Chính trị

Phản hồi - Phản biện

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản