Cán bộ, công chức gây phiền hà cho dân sẽ bị xử lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 04/2015/NĐ-CP quy định thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định này thay thế Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 8/9/1998 của Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; xem xét, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chỉ đạo và kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết công việc của công dân, tổ chức; kịp thời có những biện pháp xử lý những cán bộ, công chức, viên chức sách nhiễu, gây phiền hà khi giải quyết công việc của công dân. Đối với những chương trình, dự án có liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phải thông báo để công dân, tổ chức của địa phương biết và tham gia đóng góp ý kiến.

Nghị định 04/2015/NĐ-CP cũng quy định rõ khi công dân, tổ chức có yêu cầu; cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu đó theo thẩm quyền. Những việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, cán bộ, công chức, viên chức phải thông báo để công dân, tổ chức biết và hướng dẫn họ đến nơi có thẩm quyền giải quyết.



Xuân Phong

Người dân đã bớt phiền hà vì thủ tục hành chính
Người dân đã bớt phiền hà vì thủ tục hành chính

Những nỗ lực mang tính đột phá của TP Hồ Chí Minh trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt, giảm phiền hà cho người dân. Những chuyển biến này, không chỉ có ở những địa bàn trung tâm thành phố, mà ngay cả những vùng ngoại thành xa xôi...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN