95,53% ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các cơ quan có thẩm quyền đã được giải quyết

Tại Phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 8/5, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết: Qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đã có 2.102 kiến nghị được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay có 2.008 kiến nghị được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 95,53%.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 45 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Trưởng Ban Dân nguyện cho biết cử tri luôn quan tâm, theo dõi và đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội. Nhiều vấn đề cử tri nêu đã được các ĐBQH tiếp thu và phản ánh tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội. Cử tri nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc quản lý đất đai, công sản, tiến độ và chất lượng một số công trình dự án lớn, đầu tư từ ngân sách, nhất là các dự án giao thông, đường cao tốc...

Tại kỳ họp này, cử tri một số địa phương còn kiến nghị cần nghiên cứu xem xét tăng mạnh mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm tương tự như Nghị định 100 để đảm bảo tính răn đe cao, vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người dân. Ngoài ra cử tri một số địa phương còn tham gia đóng góp ý kiến đối với một số dự án luật cụ thể.  

Thời gian qua thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, các cơ quan của Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh phương thức hoạt động, tạm hoãn các hoạt đông giám sát tại địa phương, hạn chế tập trung đông người thay vào đó là tăng cường làm việc và họp trực tuyến trong nội bộ cơ quan và với các bộ, ngành, địa phương. Tích cực giám sát thông qua các báo cáo… đảm bảo đúng chương trình kế hoạch công tác.

Một số vấn đề được cử tri, dư luận xã hội quan tâm như xâm nhập mặn, an ninh nguồn nước; công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành các luật; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đã được các Ủy ban của Quốc hội… nghiên cứu, xem xét để kiến nghị về các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Toàn bộ các kiến nghị cử tri gửi đến các cơ quan của Quốc hội đã được xem xét trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn đạt 100% đảm bảo giữ vững mối quan hệ chặt chẽ với cử tri trong mọi hoàn cảnh.  

Thông qua việc theo dõi giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Ban Dân nguyện nhận thấy việc giải quyết kiến nghị cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành ngày càng khoa học, chất lượng, trách nhiệm cao trước cử tri, hầu hết các tồn tại hạn chế đã được khắc phục, hiệu quả. Nhiều nguyện vọng chính đáng của cử tri đã được tiếp thu, nghiên cứu xử lý và trả lời thấu đáo. Nhiều bộ ngành tiếp nhận số lượng lớn kiến nghị đã trả lời nhanh, đầy đủ đảm bảo chất lượng được đánh giá cao.

Cũng theo Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, hầu hết các văn bản trả lời cử tri đã được các bộ, ngành trả lời cặn kẽ, chi tiết, thấu đáo, có chỉ dẫn rõ văn bản, điều khoản áp dụng nên được đa số các đoàn ĐBQH đánh giá cao chẳng hạn như: Trả lời của Bộ NN&PTNT với cử tri Long An về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với người đầu tư máy thu hoạch ngô; trả lời của Bộ Tài Chính đối với cử tri Đà Nẵng phản ánh về dự thiếu thống nhất đối với các quy định của pháp luật về thời điểm tính tiền sử dụng đất.  

Chú thích ảnh
Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, một số vấn đề liên quan trực tiếp ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội đã được Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, giải quyết kịp thời như: Tiếp thu kiến nghị của cử tri Hậu Giang và một số địa phương, Thủ tướng quyết định giao 1.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay, mua nhà ở xã hội; tiếp thu kiến nghị của cử tri Long An, Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh hạn mức cho vay đối với học sinh, sinh viên từ 1.500.000 đồng/tháng lên 2.500.000 đồng/tháng; tiếp thu kiến nghị của cử tri Nghệ An, ngày 21/1/2020 Bộ GD&ĐT trình Chính phủ ban hành nghị định số 14 về chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu; tiếp thu kiến nghị cử tri Quảng Trị, Bộ GTVT đã thực hiện đấu nối một số tuyến đường nội bộ TP. Đông Hà với Quốc lộ 1A và lắp đèn giao thông, được cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đánh giá cao.

Về một số vướng mắc liên quan đến nhiều địa phương, nhiều người dân chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước, đã được xem xét, giải quyết xong tại kỳ họp này như: Về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định đối với hoạt động của taxi công nghệ (Bộ Giao thông vận tải).

Tại kỳ họp trước vấn đề khó khăn trong quản lý taxi công nghệ đã được cử tri Quảng Nam phản ánh; đã có hàng nghìn đơn thư của công dân gửi tới Ban Dân nguyện nêu về vấn đề trên, do vậy Ủy ban TVQH đã kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để giải quyết dứt điểm vấn đề mà cử tri nêu. Nghiêm túc thực hiện kiến nghị của Ủy ban TVQH, sau khi xem xét nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của các bên liên qua, ngày 11/2/2020 Bộ GTVT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 10 thay thế nghị định 86. Có thể nói Nghị định 10 ra đời đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc trong kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là hoạt động của taxi công nghệ góp phần ổn định trật tự xã hội và điều kiện kinh doanh của người dân…

Nhận định về một số tồn tại, hạn chế và kiến nghị, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng vẫn còn một số ít văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, chỉ trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, hoặc dựa trên báo cáo của cấp dưới mà chưa kiểm tra hoặc tìm giải pháp để tháo gỡ do đó cử tri tiếp tục bức xúc, tiếp tục kiến nghị. Cử tri tỉnh Bình Định phản ánh sau hơn 4 năm được công nhận là xã đảo thì chính quyền và nhân dân xã Nhơn Châu, Quy Nhơn chưa được hưởng chế độ hỗ trợ nào của diện xã đảo và đề nghị Bộ Nội vụ sớm xem xét trình Chính phủ cho xã Nhơn Châu được hưởng chế độ.

Trả lời cử tri, Bộ Nội vụ nêu đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về chính sách ưu đãi đối với xã đảo, tuy nhiên vấn đề mà cử tri Bình Định nêu là xã đảo Nhơn Châu chưa được hưởng chế độ hỗ trợ của diện xã đảo thì lại chưa được đề cập đến. Kiến nghị Bộ Nội vụ sớm giải quyết dứt điểm đúng nội dung kiến nghị; xem xét việc đảm bảo quyền lợi của nhân dân xã đảo trong suốt 4 năm chưa được hưởng các chính sách này.

Cử tri Bắc Giang kiến nghị “Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khắc phục tình trạng ngập úng khi trời mưa tại các cống chui qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua huyện Việt Yên” kiến nghị, còn nhấn mạnh đây là kiến nghị đã nêu nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để. Trả lời về việc này, Bộ GTVT nêu “Theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang...., việc xử lý tình trạng tại các cống chui dân sinh đã được thực hiện xong. Hiện tại qua theo dõi không còn tình trạng ngập úng khi trời mưa...”. Tuy nhiên, ngày 27/3/2020, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, tiếp tục phản ánh (có kèm theo hình ảnh minh họa) về một số cống chui nêu trên vẫn xảy ra tình trạng ngập úng khi trời mưa, như vậy kiến nghị chưa được giải quyết xong như đã trả lời với cử tri. Kiến nghị Bộ GTVT khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất để cử tri yên tâm, tin tưởng.  

Cũng theo bà Nguyễn Thanh Hải, một số kiến nghị của cử tri yêu cầu kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai  phạm nhưng thường được trả lời chung chung mà chưa nêu rõ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xem xét, giải quyết các kiến nghị có nội dung liên ngành, vẫn còn chậm do khó xác định cơ quan chủ trì giải quyết, chẳng hạn như việc giải quyết chế độ BHXH đối với Phó Chỉ huy trưởng quân sự, công an và người làm việc theo hợp đồng lao động tại cấp xã đã đóng BHXH bắt buộc nhưng khi nghỉ hưu không được tính thời gian đóng BHXH (vấn đề do cử tri Ninh Bình phát hiện, kiến nghị từ năm 2016)...  

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 17.540 kiến nghị cử tri gửi đến các kỳ họp Quốc hội, trong đó 16.815 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời (đạt 95,87%), nhiều vấn đề phức tạp kéo dài đã được giải quyết triệt để, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn còn 725 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, đây thường là những vấn đề cần có thời gian để tổng kết, đánh giá; hoặc cần được bố trí kinh phí, nguồn lực để giải quyết triệt để.

V.T/Báo Tin tức
Khai mạc Phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Khai mạc Phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 8/5/2020, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự, phát biểu khai mạc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN