Hiệu quả khi đóng tàu bằng công nghệ mới

Sản phẩm tàu thuyền và công trình nổi từ vật liệu mới PPC đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn EU, đặc biệt là khả năng chống chìm, khả năng chống ăn mòn, chịu va đập.


Hiện nay, nhu cầu về trang bị tàu thuyền cỡ nhỏ thực hiện các công việc phục vụ dân sinh và quốc phòng (tàu tuần tra, ca nô cứu hộ, ca nô công tác, ca nô du lịch, câu cá giải trí, vận tải hàng hóa, hành khách…) là rất lớn. Song, vật liệu chế tạo những chủng loại tàu thuyền kể trên đều là vật liệu truyền thống (gỗ, thép, hợp kim nhôm, composite) không thân thiện với môi trường (gỗ, composite), hoặc là thời gian sử dụng thấp, chi phí khai thác, bảo trì, bảo dưỡng cao.

Xuất phát từ những hữu ích của việc áp dụng công nghệ đóng tàu, thuyền bằng vật liệu mới Polypropylene Copolymer – polystone@P (PPC), nhóm các kỹ sư Công ty cổ phần Công nghệ James Boat đã tiến hành thực hiện công trình “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo tàu thuyền và ca nô bằng vật liệu mới PPC ứng dụng công nghệ cao”. Vật liệu tổng hợp PPC dùng đóng các loại tàu thuyền vận tải hành khách với sức chứa từ 10 - 200 hành khách và hàng hóa từ 2 - 10 tấn; các loại tàu thuyền chuyên tuần tra, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu trên sông, hồ và vùng biển. Vật liệu PPC còn dùng để chế tạo nhà nổi, bến nổi trên sông, cầu cảng và bến du thuyền, đáp ứng được nhu cầu của dân sinh và quốc phòng, đồng thời giải quyết khá triệt để những vấn đề tồn tại do các loại vật liệu truyền thống gây ra.

Xuồng tuần tra cao tốc MS - 50S của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam do Công ty cổ phần công nghệ James Boat chế tạo bằng vật liệu mới PPC.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ James Boat cho biết: Trong quá trình thực hiện công trình nghiên cứu, Ban chủ nhiệm đề tài đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Viện thiết kế tàu quân sự thuộc Bộ Quốc phòng, các chuyên gia Cộng hòa Séc… Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam đã tiếp nhận, chuyển giao, sở hữu và làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo tàu thuyền và các công trình nổi bằng vật liệu mới PPC ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn EU. Vật liệu mới PPC có độ bền cao, chịu được va đập mạnh, không gây nguy hại cho môi trường, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và vận hành, tuổi thọ của vật liệu trên 30 năm. Tính sáng tạo của công trình nghiên cứu là ứng dụng thành công nhất công nghệ hàn nhiệt trong chế tạo tàu thuyền và các công trình nổi bằng vật liệu mới PPC. Đặc biệt, trong thiết kế đã cải tiến các mẫu sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu và tập quán sử dụng tại Việt Nam.

Việc ứng dụng thành công công trình “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo tàu thuyền và ca nô bằng vật liệu mới PPC ứng dụng công nghệ cao” đã giúp chế tạo được các sản phẩm ca nô, tàu thuyền phục vụ cho lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy, vui chơi giải trí và du lịch, an ninh quốc phòng, đánh bắt cá xa bờ… “Đặc biệt tàu, thuyền, ca nô, công trình nổi được đóng bằng công nghệ, vật liệu mới PPC có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại về chất lượng và giá cả nên tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí nhập khẩu, tạo việc làm cho hàng trăm công nhân trong ngành đóng tàu”, ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghệ James Boat, sản phẩm tàu thuyền và công trình nổi từ vật liệu mới PPC đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của tiêu chuẩn EU, đặc biệt là khả năng chống chìm, khả năng chống ăn mòn, chịu va đập, tiết kiệm nhiên liệu, không cần bảo dưỡng và thân thiện môi trường. Để phục vụ an ninh quốc phòng, từ vật liệu PPC có thể sản xuất các tàu tuần tra có tốc độ cao phục vụ công tác tuần tra, an ninh trên biển, cứu hộ trên biển… Các bến nổi, nhà công vụ nhẹ, dễ thi công lắp đặt công tác giúp cho các tổ công tác cập và sinh hoạt, dui chuyển địa điểm dễ dàng.

Tàu đánh bắt cá của ngư dân được đóng bằng PPC có nhiều ưu điểm hơn các tàu đánh bắt cá bằng vật liệu gỗ, thép, composite trong việc đảm bảo an toàn cho người dân, khả năng tích và bảo dưỡng thủy hải sản lâu hơn, mặt khác sản phẩm không gây hại cho môi trường. Ca nô, du thuyền ở các khu vui chơi giải trí được thiết kế, sản xuất bằng công nghệ cao từ vật liệu mới PPC có tính nổi cao vì vật liệu nhẹ, hiện đại, màu sắc đa dạng, tính chống chìm tạo nên kiểu dáng hiện đại tiện nghi thoải mái, dễ vận hành tốc độ và an toàn cao.

Qua tính toán hiệu quả kinh tế, việc thiết kế sản xuất và vận hành sản phẩm ca nô tàu thuyền và các công trình nổi từ vật liệu mới PPC chiếm 50% giá thành nhập ngoại với sản phẩm tương ứng. Do đó, vật liệu mới PPC được ứng dụng rộng rãi cho nhiều ngành kinh tế dân sinh và an ninh quốc phòng.
Bài và ảnh: V.Tôn
Công nghệ đóng tàu  bằng vật liệu PPC
Công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC

Việt Nam là quốc gia có bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam. Do vậy, nhu cầu về trang bị tàu thuyền cỡ nhỏ để thực hiện các công việc phục vụ dân sinh và quốc phòng là rất lớn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN