Tình huống giả định thứ nhất đặt ra là: Hai tàu vận tải mang số hiệu HD-01 và HD-11234 trong quá trình lưu thông trên biển đã xảy ra đâm va, khiến tàu HD-11234 bị cháy, 2 thuyền viên trên tàu rơi xuống biển. Thuyền trưởng tàu HD-11234 đề nghị hỗ trợ, cứu nạn khẩn cấp.
Nhận được thông tin xảy ra sự cố, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư chuyên dụng đến cứu vớt 2 nạn nhân đưa đi cấp cứu và tiến hành dập tắt đám cháy trên tàu bị nạn.
Do bị đâm va mạnh nên tàu HD-11234 bị chìm, nguy cơ gây sự cố tràn dầu. Các tàu, xuồng Cảnh sát biển phối hợp với tàu SOS của Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam vừa phát loa, còi hướng dẫn tàu thuyền tránh xa khu vực xảy ra tràn dầu, tuần tra bảo vệ hiện trường vừa tổ chức thả phao, quây dầu tràn trên biển nhằm cô lập dầu tràn ra môi trường. Đồng thời, ứng trực sẵn sàng chữa cháy khu vực tràn dầu, triển khai bơm hút, thu hồi phần lớn lượng dầu tràn ra trên mặt biển, dọn dẹp vệ sinh hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển.
Tình huống giả định thứ hai là: Tại cảng của Hải đoàn 11 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, một tàu Cảnh sát biển đang tiếp nhận nhiên liệu để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ thì bất ngờ xảy ra sự cố bục đường ống bơm nhiên liệu. Sự cố này khiến lượng dầu cháy khoảng 2m3 chảy tràn trên mặt cầu cảng và xuống sông.
Ngay lập tức, Chỉ huy Hải đoàn phát lệnh báo động phòng, chống cháy nổ toàn đơn vị, dừng cấp dầu; lệnh cho đội ứng phó sự cố kết hợp Cảng vụ Hải đoàn dùng xuồng triển khai phao quây dầu tràn. Mặc dù đã triển khai phao quây nhưng lượng dầu tràn nhiều, vượt quá khả năng kiểm soát của đội nên Hải đoàn đã đề nghị lực lượng ứng phó chuyên trách hỗ trợ.
Sau khi nhận báo cáo tình hình từ Hải đoàn 11, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã báo cáo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, đồng thời thông báo cho Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc và đề nghị Trạm ứng phó sự cố của Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam thường trực tại khu vực gần đó tới hỗ trợ ứng phó. Đồng thời, thông báo cho các lực lượng hướng dẫn, cảnh báo để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền ra vào luồng.
Các lực lượng đã khẩn trương triển khai biện pháp nhằm cô lập dầu tràn; huy động lực lượng chuyên trách, áp dụng biện pháp thu hồi làm sạch, xử lý phần dầu lẫn trong nước, phần dầu nhiễm vào đường bờ và ngấm xuống bùn đất tại khu vực sự cố.
Theo Đại tá Lê Đình Cường, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển, thông qua đợt diễn tập này nhằm nâng cao kỹ năng, tăng cường năng lực phòng ngừa và ứng phó các tình huống khẩn cấp cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ khi có sự cố trên biển, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản cũng như những ảnh hưởng đến môi trường khi xảy ra sự cố tràn dầu.