Khách hàng mua căn hộ tại chung cư Golden Silk (Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) vô cùng bức xúc vì bị... ép nhận nhà khi nhà chưa xây xong.
Thi công ngổn ngang, Golden Silk đã bàn giao nhà cho khách nhằm thu tiền. |
Ngày 25/3, chủ đầu tư dự án Golden Silk là Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) đã tổ chức bàn giao căn hộ. Nhiều khách hàng đã đến yêu cầu chủ đầu tư làm rõ vấn đề tòa nhà chưa hoàn thiện nhưng vẫn ép người dân nộp tiền để nhận nhà.
Anh Trần Mạnh Cường, chủ căn hộ tại tầng 10 cho biết: "Công trường thi công vẫn ngổn ngang cát, gạch, công nhân thi công rầm rầm. Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu. Nếu vào ở lúc này khác gì đánh cược mạng sống của mình".
Thực tế trên công trường dự án này, vật liệu xây dựng được tập kết khắp nơi, các công nhân thì vẫn miệt mài thi công. Bên trong tòa nhà, nhiều hộp chữa cháy vẫn trống không.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Vinaconex 2 cho biết: "Tất cả các thiết bị phòng cháy chữa cháy đều được thi công theo hồ sơ được thẩm định. Dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn thành biên bản nghiệm thu".
Theo các chuyên gia xây dựng, nếu công trình chưa được Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thẩm định, diễn tập trước khi nghiệm thu, cấp chứng nhận an toàn thì không được nghiệm thu. Việc chủ đầu tư cố tình ép khách nhận nhà là phạm luật.
Không riêng gì dự án Golden Silk mà tại dự án chung cư Tràng An Complex (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu (GP Invest) làm chủ đầu tư, người dân cũng phản ánh chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã bàn giao nhà cho khách.
Vừa đưa vào sử dụng, thang máy chở rác đã hỏng nên rác được vận chuyển bằng thang cho người. |
Anh Tuấn, một người dân mua nhà ở chung cư này cho biết: “Tôi và một số hộ khác yêu cầu chủ đầu tư phải xuất trình các biên bản bàn giao nhà nhưng họ không xuất trình được. Do đó chúng tôi nhất quyết không nhận nhà”.
Đó là chưa kể các hộ dân đã về ở chung cư này đang rất bức xúc về chất lượng thi công. Bể phốt của chung cư bị rò rỉ khiến hàng trăm hộ dân phải sống chung với mùi xú uế. Nhiều thiết bị mới được lắp đặt nhưng đã hư hỏng.
Đại diện chủ đầu tư hiện vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng cũng như giải quyết bức xúc cho người dân. Trong thông cáo gửi báo chí, đơn vị này trả lời chung chung: "Trong giai đoạn đầu đưa dự án Tràng An Complex vào khai thác, GP Invest nhận thấy có một số bất cập về công tác giám sát và nghiệm thu một số chi tiết kỹ thuật. Hiện tại, GP Invest cùng các nhà thầu vẫn đang tiếp tục làm việc với trách nhiệm cao nhất để khắc phục triệt để nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng".