Cơ hội và thách thức cho đà phục hồi thị trường bất động sản phía Nam

Nhằm đánh giá thực trạng và cơ hội cho thị trường bất động sản sau dịch COVID-19, chiều ngày 15/4, hội thảo “Tạo đà phục hồi thị trường bất động sản phía Nam” đã được Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo cũng là cơ hội để các chuyên gia bất động sản (BĐS) ngồi lại nhận diện các thách thức, rủi ro và đề xuất giải pháp tháo gỡ, từ đó thúc đẩy thị trường (BĐS) TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phục hồi, phát triển bền vững.

Nhiều cơ hội phục hồi

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo. 

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều cơ hội mới, lực đẩy mới để phục hồi và phát triển trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Có thể thấy, tại Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Chính phủ đã đề ra mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trường GDP từ 6,5 - 7%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, Nghị quyết đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có những giải pháp sẽ tác động trực tiếp đến thị trường BĐS.

Cùng với đà phục hồi kinh tế và gia tăng đầu tư trong nước và nước ngoài, nhu cầu BĐS khu công nghiệp phía Nam có thể sẽ tăng hơn 3.500 ha trong năm 2022 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực, chủ yếu từ Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển với các dự án sắp và đang được triển khai như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và giai đoạn 1 của Dự án sân bay quốc tế Long Thành, cùng với gói hỗ trợ bổ sung hơn 114 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách cho đầu tư kết cấu hạ tầng sẽ gia tăng tính kết nối vùng, là lực đẩy mới cho sự phát triển thị trường BĐS nói chung và BĐS phía Nam nói riêng trong thời gian tới.

Ngoài ra, chính sách mở cửa du lịch từ ngày 15/3 cùng với xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch golf cũng đang mở ra cơ hội mới cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, BĐS golf. Thực tế, qua nhiều năm phát triển, nhiều tập đoàn BĐS được hình thành lớn mạnh, hiện đại, làm thay đổi bộ mặt đô thị của các địa phương.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Anh Tuấn, TBT Tạp chí Nhà đầu tư và Tạp chí điện tử Nhadautu.vn cho rằng, bên cạnh các yếu tố thuận lợi cũng còn không ít khó khăn và thách thức đối với sự phát triển của thị trường BĐS nói chung và thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam nói riêng. Đó là thủ tục hành chính đất đai còn nhiều vướng mắc, nhiều nút thắt pháp lý hay cấp phép dự án mới chưa được tháo gỡ.

Bên cạnh đó, chính sách đấu giá quyền sử dụng đất gắn với dự án BĐS chưa hoàn thiện; khung pháp lý cho một số loại hình BĐS như Condotel, Officetel chưa rõ ràng. Tình trạng vi phạm pháp luật của một số nhà đầu tư đang được các cơ quan chức năng xử lý cũng đang tác động đến tâm lý thị trường.

Nhiều doanh nghiệp BĐS cũng ý kiến, bài toán về vốn cho doanh nghiệp BĐS cũng đang được đặt ra khi NHNN siết chặt tín dụng vào BĐS và các cơ quan chức năng đang rà soát lại việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp… Thêm vào đó là những thách thức liên quan đến rủi ro lạm phát, dịch bệnh COVID-19 còn chưa thể lường trước được, giá đất tăng, mất cân bằng cung - cầu…

Tìm giải pháp tháo gỡ các “nút thắt”

Chú thích ảnh
Bà Lã Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư chia sẻ những cơ hội đầu tư BĐS khi hạ tầng giao thông kết nối liên vùng hoàn thiện.

Bàn về vấn đề sự phục hồi của thị trường BĐS, TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, trong kế hoạch phát triển xã hội 5 năm (2021 - 2025), khu vực TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng. Tuy nhiên, ông cho rằng phát triển hạ tầng cần thực hiện đồng bộ và hài hoà với phát triển BĐS, thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội quan trọng khác như quản lý dân cư, tiếp cận giáo dục và y tế, dịch vụ công, thu hút đầu tư…

“Cần xác định quá trình đô thị hoá và phát triển hạ tầng giao thông ở vùng Đông Nam Bộ gắn bó mật thiết với quá trình công nghiệp hoá. Phát triển BĐS và hạ tầng giao thông phải định hướng cho quá trình dịch chuyển của người lao động từ nông thôn đến thành thị cũng như người lao động từ khu vực nông thôn sang khu vực công nghiệp và dịch vụ ở các đô thị”, ông Nguyễn Đức Kiên chia sẻ thêm.

Bà Lã Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cũng cho rằng, trong những năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đã được Trung ương và Thành phố quan tâm đầu tư, một số công trình quan trọng mang tính động lực, lan toả đã hoàn thành, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như của cả khu vực Đông Nam Bộ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

“Hiện nay, Bộ GTVT cùng với TP Hồ Chí Minh đang kiến nghị một số nội dung để giải quyết các “nút thắt” về hạ tầng tương xứng với vai trò TP Hồ Chí Minh là cầu nối, trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước nhằm liên kết giữa khu vực kinh tế phát triển nhất cả nước (vùng Đông Nam Bộ) và khu vực sản xuất lúa gạo, thuỷ sản trọng điểm quốc gia (vùng Tây Nam Bộ); đồng thời xây dựng quy chế phối hợp liên vùng giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, đảm bảo hoạt động phối hợp thường xuyên, có hiệu quả trong đầu tư dự án giao thông”, bà Lã Hồng Hạnh cho biết thêm.

Cùng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho rằng, để thị trường BĐS phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, dự án gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (lao động - việc làm - nhà ở - tiện ích xã hội…), đặc biệt là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở lần đầu cho người có thu nhập trung bình hay xác định các đô thị vệ tinh để hỗ trợ, giải toả cho TP Hồ Chí Minh cũng như phát triển đô thị các tỉnh thành lân cận là cần thiết.

Tín hiệu vui mới đây cho thấy, Chính phủ đã có Quyết định 241/QĐ-TTg ngày 24/2/2020 phê duyệt kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn năm 2021 - 2030, trong đó có mục tiêu nâng cấp một số đô thị của khu vực TP Hồ Chí Minh từ loại III lên loại II trong giai đoạn 2021 – 2025 hoặc từ loại V lên loại IV ở giai đoạn 2025 - 2030.

Ông Thắng cũng kiến nghị cần thúc đẩy tiến độ đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông cho toàn vùng để việc liên kết được nhanh chóng và đồng bộ. Có như vậy, sự phát triển các khu vực đều hơn sẽ giảm áp lực lên thị trường BĐS cho từng khu vực ưu tiên.

“Tuy nhiên, việc khuyến khích các dự án lớn của những chủ đầu tư uy tín sẽ tạo ra những khu đô thị lớn từ vài trăm đến hàng ngàn ha cũng nên được chú trọng, bởi đây sẽ là cơ hội làm thay đổi bộ mặt đô thị của địa phương”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cũng thảo luận, kiến nghị tháo gỡ một số nút thắt pháp lý, tạo đà phục hồi thị trường BĐS phía Nam, như thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, quy hoạch đất đai, đô thị; cơ sở pháp lý cho loại hình Condotel, Officetel; chính sách đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án BĐS; bài toán thuế đất đối với dự án nhà ở; xử lý các dự án BĐS chậm triển khai; lệch pha cung - cầu và vấn đề nhà ở cho người trẻ tuổi; bài toán về nguồn vốn cho doanh nghiệp BĐS sau việc siết trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ và tín dụng ngân hàng trong lĩnh vực BĐS.

Đánh giá về hội thảo, GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tin tưởng những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ được chuyển tải tới các cơ quan xây dựng chính sách, sớm có giải pháp tháo gỡ “nút thắt” để hỗ trợ doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức
Thị trường bất động sản trông đợi điểm tựa pháp lý
Thị trường bất động sản trông đợi điểm tựa pháp lý

Một trong những kỳ vọng của phát triển kinh tế là phải phục hồi và thúc đẩy hoạt động của thị trường bất động sản sau đại dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN