Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật liên quan lĩnh vực bất động sản mới được ban hành như Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024... và các văn bản quy định chi tiết.
Cùng đó là triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết sổ 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ vê kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Bộ Xây dựng đề nghị nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, theo hướng: tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm đem đấu sát tình hình thực tế khu vực, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá, hạn chế người tham gia đấu giá với mục đích đầu cơ.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế hoạt động đầu cơ, việc mua đi bán lại nhà, đất trong thời gian ngắn để kiếm lời nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế...
Giải pháp tiếp theo là hạn chế tác động tiêu cực của việc ban hành bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 đến mặt bằng giá đất, giá nhà, đến cung cầu của thị trường bất động sản.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị việc nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyên sử dụng đất do Nhà nước quản lý” nhằm hạn chế tình trạng sàn giao dịch bất động sản hoặc hoạt động môi giới bất động sản có thể cấu kết gây nhiễu loạn thị trường.
Cùng với việc nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra, cần rà soát khâu tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, triển khai thực hiện các dự án bất động sản, hoạt động kinh doanh bật động sản. Từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.
Song song với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ môi giới bất động sản... Bộ Xây dựng đề xuất đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản.
Để thực hiện 9 giải pháp này, về phía Bộ Xây dựng sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm sớm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý”. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” nhằm tăng nguồn cung cho thị trường.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh việc cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, tăng cung cho thị trường; tăng cường quản lý, phối họp với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và UBND các tỉnh, thành phổ trực thuộc Trung ương thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản trên địa bàn; nhất là tại các khu vực, dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.
Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động giá của từng loại hình bất động sản như chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất ở trên địa bàn trong giai đoạn vừa qua; chủ động đề xuất biện pháp điều tiết đảm bảo thị trường phát triển ốn định, lành mạnh, bền vững.
Quản lý, kiểm soát việc tăng giá bất động sản để phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản và đảm bảo chỗ ở cho mọi công dân - Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Cùng đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương có biện pháp quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở của người dân trong dự án kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng người dân để đất trông, thực hiện hành vi đâu cơ, mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiều loạn thông tin thị trường bất động sản.
Mọi thông tin về thị trường bất động sản cần công bố công khai cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cùng như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay đầu tư phát triển hạ tầng và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương.
Thông tin về các dự án bất động sản đã được phê duyệt, các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định cũng phải được công bố công khai, rộng rãi nhằm bảo đảm tính minh bạch; ngăn chặn các hiện tượng gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
Về phía doanh nghiệp, Bộ Xây dựng yêu cầu tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản; thực hiện công khai đầy đủ, trung thực và chính xác thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh. Doanh nghiệp cần chủ động rà soát tiết giảm chi phí, tích cực áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng đế giảm giá thành sản phẩm phù hợp với tình hình thực tiễn của thị tnrờng, theo tinh thần “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”.
Các doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực thỏa đáng cho những dự án bất động sản đang triển khai đầu tư xây dựng, nhất là dự án lớn sắp hoàn thành để sớm đưa vào kinh doanh, khai thác thu hồi vốn, tạo dòng tiền cho doanh nghiệp và tăng nguồn cung cho thị trường.
Đồng thời, doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư phát triển dự án bất động sản mới, đặc biệt là phân khúc sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu thực của xã hội, của đại đa số người dân, có tính thanh khoản tốt như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng cải tạo lại nhà chung cư... để tăng cung cho thị trường và kích cầu tổng thể.
Bộ Xây dựng cũng khuyến nghị các doanh nghiệp chủ động tổ chức rà soát danh mục, cơ cấu sản phẩm đầu tư và tái cấu trúc lại cho phù hợp với năng lực tài chính, khả năng quản trị của doanh nghiệp, tránh đầu tư dàn trải; chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, dự án về pháp lý, nguồn vốn...