Ngành giáo dục tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

Ngành giáo dục tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

Sáng 12/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức hội nghị chia sẻ mô hình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng nền giáo dục thông minh. Hiện toàn ngành đã số hóa gần 24,5 triệu hồ sơ giáo viên, học sinh; 100% thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến; nhiều địa phương áp dụng học bạ điện tử, văn bằng số.

tin mới

  • Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

    Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

    Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

  • TP Hồ Chí Minh: Thành lập đoàn kiểm tra công tác thu, chi tại các trường

    TP Hồ Chí Minh: Thành lập đoàn kiểm tra công tác thu, chi tại các trường

    Liên quan đến việc kiểm soát các khoản thu và mức thu tại các trường, ngày 9/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để giám sát công tác triển khai thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục.

  • Thầy và trò TP Hồ Chí Minh sẵn sàng bước vào năm học mới

    Thầy và trò TP Hồ Chí Minh sẵn sàng bước vào năm học mới

    Ngày 5/9, gần 2,6 triệu học sinh cùng hơn 100.000 thầy cô giáo tại TP Hồ Chí Minh đã chính thức bước vào năm học 2025 - 2026. Năm học mới mang ý nghĩa đặc biệt khi ngành giáo dục thành phố vận hành mô hình chính quyền hai cấp sau sáp nhập, đồng thời đặt quyết tâm đổi mới, sáng tạo và hội nhập để khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước.

  • Học tập kết hợp thực tiễn giúp sinh viên kết nối thị trường lao động thành công

    Học tập kết hợp thực tiễn giúp sinh viên kết nối thị trường lao động thành công

    Trước yêu cầu sinh viên không chỉ giỏi lý thuyết mà còn thành thạo thực hành, mô hình học tập kết hợp thực tiễn (Work-Integrated Learning – WIL) đang nổi lên như một giải pháp quan trọng, qua đó nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên với môi trường làm việc ngay từ khi còn học.

  • TP Hồ Chí Minh: Thống nhất với phụ huynh trong các khoản thu đầu năm học

    TP Hồ Chí Minh: Thống nhất với phụ huynh trong các khoản thu đầu năm học

    Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập trong năm học 2025-2026.

  • Nghị quyết 71: Kỳ vọng đột phá về giáo dục và đào tạo

    Nghị quyết 71: Kỳ vọng đột phá về giáo dục và đào tạo

    Với nhiều điểm đột phá và quyết liệt, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa ban hành đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Từ những phân tích sâu về các đột phá quan trọng, các chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết sẽ tạo bước phát triển mới cho giáo dục và đào tạo nước nhà.

  • Nghị quyết 71 - Chìa khóa bứt phá cho giáo dục và đào tạo

    Nghị quyết 71 - Chìa khóa bứt phá cho giáo dục và đào tạo

    Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký, ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71).

  • Phụ huynh, thí sinh vất vả vượt 'ải' tuyển sinh đại học 2025

    Phụ huynh, thí sinh vất vả vượt 'ải' tuyển sinh đại học 2025

    Mùa tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận nhiều trục trặc, từ cách quy đổi điểm chưa thống nhất, điểm chuẩn tăng cao bất ngờ đến sự cố kỹ thuật của hệ thống. Những bất cập này khiến thí sinh và phụ huynh thêm phần lo lắng trong hành trình tìm kiếm cơ hội vào giảng đường.

  • Đại học xét tuyển bổ sung: Cánh cửa cho thí sinh ngoài nguyện vọng 1

    Đại học xét tuyển bổ sung: Cánh cửa cho thí sinh ngoài nguyện vọng 1

    Sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển đợt 1, hàng chục ngàn thí sinh đang đứng trước lựa chọn quan trọng: Xác nhận nhập học hay tìm cơ hội khác qua xét tuyển bổ sung. Đây được xem là “cánh cửa thứ hai” cho những em chưa may mắn ở nguyện vọng 1 hoặc muốn thay đổi lựa chọn phù hợp hơn.

  • Giáo dục STEM trong mầm non: Tiếp cận đúng để phát triển tư duy và sáng tạo cho trẻ

    Giáo dục STEM trong mầm non: Tiếp cận đúng để phát triển tư duy và sáng tạo cho trẻ

    Ngày 25/8, tại hội thảo “Giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non - Thực trạng và giải pháp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, các đại biểu cho rằng, việc đưa STEM vào giáo dục mầm non là hướng đi tất yếu, góp phần phát triển tư duy, kỹ năng cho trẻ nhưng cần có lộ trình phù hợp gắn với đào tạo đội ngũ giáo viên và đổi mới chương trình.

  • TP Hồ Chí Minh: Không huy động học sinh đến trường trước 7 giờ trong lễ khai giảng

    TP Hồ Chí Minh: Không huy động học sinh đến trường trước 7 giờ trong lễ khai giảng

    Ngày 22/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản gửi UBND 168 phường, xã, đặc khu và thủ trưởng các cơ sở giáo dục về việc tổ chức Lễ khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2025 - 2026.

  • 100% trường tiểu học TP Hồ Chí Minh học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026

    100% trường tiểu học TP Hồ Chí Minh học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026

    Từ năm học 2025 – 2026, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

  • TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và STEM song ngữ trong trường phổ thông

    TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và STEM song ngữ trong trường phổ thông

    Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai chương trình STEM song ngữ trong các trường phổ thông, hướng tới nâng cao chất lượng dạy - học và năng lực hội nhập cho học sinh.

  • Đảm bảo kiểm định chất lượng giáo dục đại học để hội nhập quốc tế

    Đảm bảo kiểm định chất lượng giáo dục đại học để hội nhập quốc tế

    Việt Nam đang trong quá trình sửa đổi Luật Giáo dục đại học và một số luật khác liên quan đến giáo dục, trong đó công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để tránh việc làm mang tính hình thức hay làm không thực chất, cần phải hoàn thiện thể chế văn bản tốt nhất; đồng thời cải tiến những vấn đề khó khăn còn đang đối mặt.

  • Doanh nghiệp giáo dục TP Hồ Chí Minh kêu gọi cải cách thủ tục, mở rộng giảng dạy ngoại ngữ

    Doanh nghiệp giáo dục TP Hồ Chí Minh kêu gọi cải cách thủ tục, mở rộng giảng dạy ngoại ngữ

    Trong bối cảnh ngành giáo dục tại TP Hồ Chí Minh đối mặt với nhiều vướng mắc pháp lý và thủ tục hành chính, hội nghị đối thoại giữa chính quyền và các doanh nghiệp giáo dục vừa qua đã đưa ra những vấn đề nóng, đặc biệt là các yêu cầu cải cách thủ tục cấp phép, điều kiện vận hành trung tâm ngoại ngữ và hỗ trợ doanh nghiệp trong mô hình hợp tác công - tư (PPP).

  • Học cao đẳng, hướng đi thực tế cho học sinh sau THCS và THPT

    Học cao đẳng, hướng đi thực tế cho học sinh sau THCS và THPT

    Trên nhiều diễn đàn phụ huynh, câu hỏi “Có nên cho con học cao đẳng thay vì cố vào đại học?” nhận được hàng trăm bình luận. Khi điểm số hoặc điều kiện tài chính không đủ để theo học các trường THPT công lập hay đại học, nhiều gia đình đang chọn hướng đi khác, đó là cho con học cao đẳng ngay từ sau THCS hoặc sau THPT.

  • Không để sinh viên bỏ học vì khó khăn tài chính

    Không để sinh viên bỏ học vì khó khăn tài chính

    Nhằm giảm gánh nặng tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên an tâm học tập, gần đây các trường đại học đã chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ thiết thực như miễn, giảm học phí, mở rộng quỹ học bổng, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi và trợ cấp xã hội cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

  • Chọn sai tổ hợp lớp 10 dễ lỡ nhịp hướng nghiệp về sau

    Chọn sai tổ hợp lớp 10 dễ lỡ nhịp hướng nghiệp về sau

    Sau khi trúng tuyển vào lớp 10 công lập, học sinh TP Hồ Chí Minh bắt đầu lựa chọn tổ hợp 4 môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập, định hướng nghề nghiệp và cơ hội xét tuyển đại học.

  • Đề thi tăng tính thực tiễn - cần đổi mới cách dạy và học

    Đề thi tăng tính thực tiễn - cần đổi mới cách dạy và học

    Tại hai kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 của Hà Nội, các đề thi đều được ra theo hướng đánh giá năng lực, tăng tính thực tiễn, giảm học thuộc lòng. Thực tế này khiến các học sinh vào lớp 9 và lớp 12 năm học tới cần sớm điều chỉnh cách học. Đồng thời, nhà trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học sinh chuẩn bị vững vàng cho các kỳ thi năm 2026.

  • Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có phản ánh đúng năng lực học sinh?

    Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có phản ánh đúng năng lực học sinh?

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã hoàn thành, nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay là một bước tiến đáng kể, với những cải tiến về cấu trúc và cách đánh giá năng lực học sinh nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại rằng độ khó của đề thi có thể gây bất lợi cho học sinh.

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN