Xuyên đêm, dầm mưa hạ đặt khung thép tường vây cuối cùng của ga ngầm S12

Khoảng 40 cán bộ và công nhân đã dầm mưa xuyên đêm hạ đặt khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn-ga Hà Nội.

Ngày 8/2, trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Trần Lâm, Phó trưởng phòng Quản lý dự án 1 (Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội-MRB) cho biết, ga ngầm S12 đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án (các hạng mục nằm trên "đường găng"-tức là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo). Chính vì thế, việc hạ đặt 2 lồng thép và đổ bê tông cho kết cấu tường vây ga ngầm S12 là dốc mốc quan trọng trong tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội.

Hiện 2 máy khoan hầm TBM vẫn đang nằm ở ga ngầm S9 (Kim Mã) và đang chờ các ga S10, S11 và S12 hoàn thành. Nếu ga S12 bị chậm tiến độ, máy khoan ngầm TBM có thể sẽ phải dừng chờ ở ga S11, khiến cả dự án bị chững lại.

Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận tại công trường thi công ga ngầm S12 (ngã ba đường Lê Duẩn-Trần Hưng Đạo) vào đêm 7-rạng sáng mùng 8/2/2024:

Chú thích ảnh
Đêm 7/2 (tức ngày 28 Tết), công trường ga ngầm S12 của tuyến Metro Nhổn -ga Hà Nội vẫn sôi động tiếng máy móc, với khoảng 40 công nhân vẫn đang miệt mài làm việc.
Chú thích ảnh
Lúc này nhiệt độ là 14 độ C, kèm theo gió bấc và mưa phùn, khiến việc thi công ngoài trời càng thêm khắc nghiệt.
Chú thích ảnh
Nhiệm vụ đêm nay rất quan trọng: Hai khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây phải đặt đặt hạ thành công.
Chú thích ảnh
Mỗi khung thép nặng 24 tấn, dài 35m...
Chú thích ảnh
...được công nhân dùng hai cần cẩu nhấc lên cao, rồi hạ xuống vị trí đã khoan nhồi.
Chú thích ảnh
Điểm hạ khung thép nằm ngay sát tòa nhà cao tầng, gây nhiều khó khăn và cần độ chính xác gần như tuyệt đối, bởi chỉ cần sai lệch hoặc không giữ được cân bằng, có thể gây hư hỏng tòa nhà.
Chú thích ảnh
14 kỹ sư, 6 thợ lái máy, 10 công nhân và 7 nhân viên vệ sinh đang bám trụ lại công trường ngày cận Tết để đảm bảo tiến độ cho dự án.
Chú thích ảnh
Ga ngầm S12 sẽ có 3 tầng hầm, trong đó tầng ke ga nằm ở độ sâu 35m dưới mặt đường.
Chú thích ảnh
Đây là ga sâu nhất trong số 4 ga ngầm của tuyến Metro. Các ga ngầm còn lại chỉ có 2 tầng, sâu 29m.
Chú thích ảnh
Khoảng 23 giờ cùng ngày,  hai khung sắt khổng lồ đã được hạ đặt thành công.
Chú thích ảnh
Do làm việc cạnh hố nước sâu 35m, nên các công nhân phải mặc áo phao.
Chú thích ảnh
Theo Ban MRB, tiêu chuẩn về an toàn tại dự án này đặc biệt khắt khe, một phần vì yêu cầu của nhà thầu nước ngoài. 
Chú thích ảnh
Sau khi hạ đặt xong cốt thép, các công nhân chờ qua 12 giờ đêm, sang ngày 29 Tết, để đón xe bồn đến đổ bê tông.
Chú thích ảnh
Trong không khí hối hả của những ngày cận Tết, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn đang miệt mài thi công.
Chú thích ảnh
Dự kiến đến mùng 2 Tết, đơn vị thi công tường vây và hoàn trả toàn bộ công trường, tổ chức đồng loạt 8 máy khoan cho các công đoạn tiếp theo của dự án.

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Từ ngày 28/10, phân luồng thi công ga ngầm S12 trên đường Trần Hưng Đạo
Từ ngày 28/10, phân luồng thi công ga ngầm S12 trên đường Trần Hưng Đạo

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo tổ chức, phân luồng giao thông phục vụ thi công ga ngầm S12 giai đoạn 2 và giai đoạn 1.2 (trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Lê Duẩn đến Quán Sứ) thuộc dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Thời gian phân luồng bắt đầu từ ngày 28/10/2023 ngày 28/2/2025.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN