Tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi vượt sông Sài Gòn

Cầu sắt Bình Lợi cũ nối quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp 1,8m; đang được triển khai tháo dỡ. Đơn vị thi công sẽ giữ lại 2 nhịp cầu và tháp canh để bảo tồn.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Tin tức, sáng ngày 14/5, các công nhân đang triển khai tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi, phía bên bờ quận Bình Thạnh.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Công nhân đang tháo dỡ 4 nhịp cầu.
Chú thích ảnh
Dự kiến đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), thời gian tháo dỡ dự kiến là 40 ngày. Đến tháng 6/2020 sẽ hoàn thành tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ. Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với UBND TP Hồ Chí Minh giữ lại 2 nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu sắt Bình Lợi cũ mới được tháo dỡ.
Chú thích ảnh
Các thanh ray và tà vẹt đã được tháo dỡ.
Chú thích ảnh
Hai nhịp bên phía bờ quận Thủ Đức được giữ lại để bảo tồn.
Chú thích ảnh
Tháp canh nằm bên phải đường ray gần chân cầu phía quận Thủ Đức, bên ngoài mặt tường còn dòng chữ nổi "Binh Loi October 1948" cũng được lưu giữ, bảo tồn. 

Trước đó, ngày 14/9/2019, cầu đường sắt Bình Lợi mới đã được thông tuyến. Đây là công trình thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Cầu đường sắt Bình Lợi mới được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1.435m, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm, tốc độ thiết kế 100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông truyền là dàn thép biên cong dài 101,5m;13 nhịp dầm hộp thép 31,7m và 21,5 m. 

Chú thích ảnh
Đoàn tàu lưu thông qua cầu Bình Lợi mới.

Cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không thông thuyền 7m, đảm bảo cho tàu 1.000 tấn qua an toàn, đồng thời giúp kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của hai tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Chú thích ảnh
Cây Bình Lợi cũ ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không chỉ 1,8m nên đã xảy ra nhiều vụ tàu thuyền va vào cầu, gây gián đoạn cho tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Tin, ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
  • Thông tuyến đường sắt qua cầu Bình Lợi mới

    Thông tuyến đường sắt qua cầu Bình Lợi mới

    Trưa 14/9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã làm lễ kết nối, thông tuyến cầu đường sắt Bình Lợi mới. Đây là công trình thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. 

  • Xà lan đâm lệch đường ray cầu Bình Lợi

    Xà lan đâm lệch đường ray cầu Bình Lợi

    Một chiếc xà lan đã đâm vào cầu Bình Lợi cũ (khu vực giáp quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khiến đường ray tàu hỏa lệch khoảng 25 cm kèm theo việc giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ liền.

  • Sà lan chở than mắc kẹt dưới gầm cầu Bình Lợi

    Sà lan chở than mắc kẹt dưới gầm cầu Bình Lợi

    Một chiếc sà lan chở than lưu thông trên sông Sài Gòn đã bị mắc kẹt dưới cầu đường sắt Bình Lợi (TP HCM) khiến giao thông đường sắt đi ngang qua bị đình trệ.

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản