Những huyền thoại của ngành hàng không Nga

Từ lịch sử hình thành cho đến nay, ngành hàng không dân dụng Nga đã có nhiều thành tựu và tiếng vang với các máy bay của riêng nước này.

Vào ngày 16/8, Nga kỷ niệm Ngày hàng không để tôn vinh và tri ân những người đã có nhiều đóng góp trong suốt chiều dài lịch sử từ khi hình thành của ngành hàng không dân dụng nước này. Ngoài ra, đây cũng là dịp để giới thiệu các loại máy bay đặc trưng do chính nước Nga sản xuất.

Yakovlev Yak-40 là máy bay được thiết kế trong những năm 1960. Vào năm 1970, cục thiết kế Yakovlev đã được trao tặng giải thưởng Lenin do thiết kế loại máy bay này. Đến giữa năm 1972, tổng cộng 1.011 chiếc Yak-40 đã bay hơn 150 triệu km và chở 7 triệu hành khách. Từ đầu những năm 2000, các máy bay Yak-40 đã được cho “về hưu”.


Tháng 9/2007, Nga cho ra mắt dòng máy bay thương mại Superjet 100 với 108 chỗ ngồi. Chiếc máy bay này là sản phẩm của cục thiết kế Sukhoi bắt tay cùng nhiều đối tác nước ngoài khác. Chuyến bay đầu tiên của Superjet 100 được thực hiện ngày 19/5/2008. So với những máy bay cùng kích cỡ của các nước khác, Superjet 100 ít tiêu tốn chi phí vận hành hơn và có giá thành rẻ hơn.


Máy bay Tupolev Tu-214 là phiên bản được nâng cấp của máy bay động cơ đôi Tu-204. Chiếc Tu-214 có tầm bay 5.000 km.


Máy bay dân dụng Yakovlev Yak-42 được phát triển trong những năm 1970. Yak-42 được hình thành để thay thế chiếc Tu-134 đã có phần lỗi thời. Yak-42 ra mắt năm 1980 và họat động trong ngành cho đến năm 2003. Có tổng cộng 183 chiếc Yak-42 đã được xuất xưởng.


Ilyushin Il-96 có thể đạt vận tốc tối đa 900km/h với sải cánh rộng và thiết kế nội thất hiện đại. Chiếc Ilyushin Il-96 có thể chở từ 235 đến 300 hành khách. Trong quá trình thiết kế và sản xuất Ilyushin Il-96, yếu tố an toàn và độ bền rất được coi trọng. Một mẫu Ilyushin Il-96 đặc biệt đã được thiết kế riêng cho Tổng thống Nga.


Tupolev Tu-134, máy bay tầm trung của Liên Xô, là sản phẩm trí tuệ cục thiết kế Tupolev vào đầu những năm 1960. Đến năm 1984, Liên Xô đã ngừng sản xuất loại Tu-134 nhưng mẫu máy bay này đã được sử dụng rộng rãi tại 42 quốc gia. Điều đặc biệt là Tu-134 đã được quân đội Nga tin tưởng trưng dụng.


Tu-204 là máy bay tầm trung được sáng tạo trong những năm cuối thập kỷ 80 đầu năm 90 bởi cục thiết kế Tupolev.


Tu-154 là máy bay tầm trung được cục thiết kế Tupolev đầu tư chất xám trong những năm 1960. Tu-154 là mẫu máy bay tiêu chuẩn được sử dụng trong các hành trình nội địa Nga cho đến giữa những năm 2000. Tu-154 được bán cho 17 hãng máy bay nước ngoài và được quân đội một số nước sử dụng.


Ilyushin Il-62 là máy bay dân dụng liên lục địa đầu tiên của Liên Xô do cục thiết kế Ilyushin phát triển trong năm 1960 và được nhiều nước trên thế giới đánh giá cao. Trong nhiều thập kỷ, Ilyushin Il-62 được Ukraine, CHDCND Triều Tiên và Liên Xô sử dụng làm máy bay chuyên chở Tổng thống.


Hà Linh (Theo Sputnik)
  • Dàn máy bay quân sự tối tân tại Paris

    Dàn máy bay quân sự tối tân tại Paris

    Mới đây tại sân bay Paris-Le Bourget, gần thủ đô Paris, Pháp đã diễn ra cuộc triễn lãm thương mại quốc tế hàng không hai năm một lần.

  • Căn phòng 'bí mật' trên máy bay

    Căn phòng 'bí mật' trên máy bay

    Cùng khám phá căn phòng "bí mật" trên máy bay Boeing 777, 787 của các thành viên phi hành đoàn.

  • Máy bay Anh nhào lộn trên bầu trời

    Máy bay Anh nhào lộn trên bầu trời

    Hằng năm, sáu chiếc máy bay Spitfire, hai chiếc Hurricane, một chiếc Dakota và hai chiếc Chipmunk cùng nhau sải cánh bay trên bầu trời trong hành trình bay dọc nước Anh. Đây là hoạt động tưởng nhớ đội bay 544 của Không lực Hoàng gia đã thiệt mạng trong Trận chiến nước Anh năm 1940.

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản