Hầm xuyên núi Sơn Triệu tăng tốc thi công đảm bảo cán đích tháng 6/2025

Hầm xuyên núi Sơn Triệu thuộc gói thầu 11-XL của cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025 và là một trong những “điểm găng nhất” quyết định tiến độ cán đích dự án theo mục tiêu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt ra.

Video Toàn cảnh công trường thi công hầm xuyên núi Sơn Triệu:

Những ngày đầu tháng 10/2024, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi trước mùa mưa bão năm 2024 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công hầm xuyên núi Sơn Triệu đi qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, tiếp giáp với dãy đèo Cù Mông, ghi nhận không khí miệt mài thi công của hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động các nhà thầu đang tập trung khoan đá, nổ mìn, lắp đặt cấu kiện chống đỡ vỏ hầm, đổ bê tông gia cố vòm mái hầm, lắp đặt hệ thống thông gió, đào đắp nền đường...

Trong điều kiện thiếu không khí, ánh sáng, hầm hập khói bụi ngột ngạt trong hầm tối, nhưng không khí lao động khẩn trương, ai vào việc đó. Tại khu vực thi công sâu trong ống hầm trái phía Nam hầm Sơn Triệu, các công nhân, kỹ sư đang nỗ lực khoan từng mét đá núi để san nền, phá dỡ đất đá bằng thuốc nổ...

Chú thích ảnh
Theo đại diện BQLDA 85, hầm Sơn Triệu được thi công từ ngày 1/11/2023, có chiều dài 960 m, bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm. Tuyến hầm vượt qua núi Sơn Triệu thuộc địa phận phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) và xã Phước An (huyện Tuy Phước).
Chú thích ảnh
Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Ban điều hành Công ty Sông Đà 10 - nhà thầu thi công, hầm Sơn Triệu dự kiến cán đích vào tháng 6/2025, nhanh hơn 3 tháng so với hợp đồng. 
Chú thích ảnh
Hầm xuyên núi Sơn Triệu là hạng mục quan trọng của gói thầu 11-XL thuộc cao tốc thành phần Quy Nhơn-Chí Thạnh.
Chú thích ảnh
Kỹ sư, công nhân đang thi công mái hầm Sơn Triệu.  
Chú thích ảnh
Ống hầm phải có chiều dài 535 m, đã cơ bản đào đắp xong nền đường.
Chú thích ảnh
Ống hầm trái dài 600 m, đang đào đắp, san nền đường.
Chú thích ảnh
Mỗi ống hầm được thiết kế 3 làn xe, đạt tốc độ tối đa 120 km/giờ khi đưa vào khai thác.

Hầm Sơn Triệu được thi công từ ngày 1/11/2023, dài 960 m, gồm các hạng mục quảng trường trước hai đầu hai cửa hầm; ống hầm phải dài 535 m, ống hầm trái dài 600 m; các ống hầm thiết kế 3 làn xe/ống, đạt tốc độ khai thác tối đa 120 km/giờ khi đưa vào vận hành. Hầm xuyên núi Sơn Triệu thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước (Bình Định), có tổng vốn đầu tư xây lắp gần 766 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (BQLDA-Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư.

Chú thích ảnh
Hai ống hầm xuyên núi Sơn Triệu dài hơn 1.100 m, xuyên qua dãy núi Sơn Triều (tiếp giáp với dãy đèo Cù Mông), giáp ranh 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Chú thích ảnh
Công trường thi công phía nam trước cửa hầm Sơn Triệu.
Chú thích ảnh
Do địa chất lòng núi phức tạp, đất đá trong lòng núi dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn, dễ xảy ra sụt vỡ, nên việc thi công không dễ dàng.
Chú thích ảnh
Công nhân đang khoan đá, chuẩn bị nổ mìn san nền đường trong ống hầm trái.
Chú thích ảnh
Công đoạn khoan đá, dùi thuốc nổ đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối.
Chú thích ảnh
Phương pháp thi công hầm Sơn Triệu là đào hầm khẩu độ ngắn, đào đến đâu gia cố mái vòm, phun bê tông cố định đến đó.
Chú thích ảnh
Hầm Sơn Triệu đến đầu tháng 10/2024 đã đạt khối lượng thi công tổng thể khoảng 66%.

Sau khi thông hầm, từ tháng 4/2024 đến nay, các nhà thầu, đơn vị thi công đã tập trung thi công các hạng mục hầm, với tinh thần 3 ca 4 kíp/ngày đêm, thi công cuốn chiếu, đúc vỏ hầm đến đâu, gia cố bê tông mái vỏ hầm đến đó... Đặc biệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt cao điểm thi đua “500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025” và trong bối cảnh mùa mưa bão cận kề, không khí thi công trên công trường càng sôi động.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Ban điều hành Công ty Sông Đà 10, nhà thầu phụ trách thi công hầm Sơn Triệu chia sẻ, khối lượng công việc tại ống hầm trái hiện đã được 60% tiến độ, nhưng đơn vị đang gặp khó khăn, bởi địa chất lòng núi phức tạp. Đất đá nền hầm dạng bở, nhiều mạch nước ngầm lớn, dễ xảy ra sụt vỡ...

Đơn vị thi công đang áp dụng phương án đào hầm khẩu độ ngắn, đào đến đâu gia cố mái vòm phun bê tông chắc chắn đến đó. Còn ống hầm phải đến đầu tháng 10/2024 đã đào thông 100% nền hầm. Với tiến độ tăng tốc như hiện nay, nhà thầu và các đơn vị thi công dự kiến cán đích gói hầm Sơn Triệu trên tuyến cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh vào tháng 6/2025, vượt 6 tháng so với kế hoạch.

Chú thích ảnh
Cận cảnh mỏ khai thác đá cung ngấp nguyên liệu cho dự án.
Chú thích ảnh
Nhà thầu thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành hầm Sơn Triệu vào tháng 6/2025, vượt 3 tháng so với mục tiêu.
Chú thích ảnh
Đường dẫn vào hầm Sơn Triệu trên tuyến cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh đã thảm cấp phối đá dăm.
Chú thích ảnh
Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021-2025 qua tỉnh Bình Định dài 118 km, gồm 3 dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh.

Còn theo ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh (BQLDA 85), với tiến độ tăng tốc như hiện nay sẽ tạo động lực đẩy nhanh mục tiêu cán đích toàn dự án cao tốc, giúp các nhà thầu có thêm thời gian luân chuyển máy móc, thiết bị, đáp ứng công tác điều phối vật liệu trên công trường và mục tiêu cán đích sớm gói hầm Sơn Triệu nằm trong tầm tay.

Bài, ảnh, video: Tiến Hiếu-Trung Nguyên/Báo Tin tức
Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn tăng tốc thực hiện ‘500 ngày đêm cán đích’
Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn tăng tốc thực hiện ‘500 ngày đêm cán đích’

Các nhà thầu, đơn vị thi công cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn đang dồn lực, tăng tốc tiến độ thực hiện các hạng mục xây lắp và chủ động hàng loạt biện pháp bảo vệ công trình trước mùa mưa lũ để đảm bảo vượt mục tiêu cán đích, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025" trên các công trình trọng điểm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN