Mùa mưa bão ở Hà Nội thường bắt đầu từ khoảng tháng 6 đến cuối tháng 9 hàng năm, kéo theo những trận mưa lớn dài ngày, gây ngập úng trên các tuyến sông, đặc biệt là sông Hồng và sông Đuống. Trong bối cảnh hiện tượng khí hậu ngày càng bất thường, việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trở thành nhiệm vụ cấp thiết, đặt trọng trách lớn lên vai lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, trong đó Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đóng vai trò chủ lực.
Video phóng viên theo chân Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 tuần tra trên các tuyến sông:
Ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã chủ động lên kế hoạch ứng trực, phối hợp với các cơ quan khí tượng thủy văn để theo dõi diễn biến thời tiết và dự báo ngập lũ trên các tuyến sông. Trên cơ sở đó, đơn vị xây dựng các kịch bản ứng phó, từ tình huống sạt lở, tàu thuyền bị trôi, va đập, đến việc sơ tán dân cư, tài sản. Lực lượng được phân công cụ thể với nhiệm vụ thực hiện trực 24/24 giờ tại các điểm “nóng” như bến phà, bến đò, khu vực lưu lượng tàu thuyền đi lại dày đặc...
Có thể thấy rõ sự chủ động này qua việc xây dựng phương án ứng trực, tăng cường tuần tra kiểm soát trước và trong mùa bão, mưa lũ; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm bắt và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh.
Khu vực trọng điểm Đội Cảnh sát đường thủy số 1 quản lý nằm dọc sông Hồng và sông Đuống, với chiều dài hơn 160 km qua Hà Nội. Trong đó, các khu vực như Liên Trung (giáp xã Ô Diên và xã Mê Linh) diễn ra nhiều hoạt động giao thông thủy, vận tải nông sản, thực phẩm.
Đội tổ chức tuần tra bằng ca nô chuyên dụng, triển khai kiểm tra giấy tờ, kiểm định phương tiện, thiết bị cứu sinh, phao áo, hệ thống định vị, cảnh báo trên tàu thuyền. Không chỉ tuần tra định kỳ, đơn vị còn tiến hành kiểm tra đột xuất vào ban đêm để phát hiện các vi phạm đặc biệt là vận chuyển quá tải, khai thác cát trái phép, chở khách không đúng quy định.
Kết quả cho thấy, trong tháng 6/2025 đã có 48 trường hợp vi phạm được xử lý, đa phần là lỗi chở quá tải, vi phạm thiết bị an toàn. Hoạt động tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức: Phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu dân cư ven sông, trường học, bến bãi vận tải; hướng dẫn kỹ thuật thực tế cho chủ tàu, thuyền trưởng và người dân cách neo đậu an toàn, sử dụng áo phao, sắp xếp hành khách đúng quy định và không được bơi lội khi mưa bão; phối hợp truyền thông đại chúng, qua báo chí, truyền hình, mạng xã hội...
Những nỗ lực tuyên truyền này đã giúp cộng đồng dân cư ven sông nâng cao ý thức tự bảo vệ, góp phần kéo giảm rủi ro tai nạn giao thông đường thủy.
Nhằm chủ động, kịp thời ứng phó thiên tai mùa mưa lũ, CSGT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.
Theo Trung tá Trịnh Văn Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1, đơn vị tập trung lực lượng tuần tra, xử lý trên tuyến, nhất là kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hóa về điều kiện an toàn.
Tại khu vực bến đò Liên Trung, lực lượng CSGT đường thủy số 1 thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền lái tàu đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Lực lượng chức năng kiểm tra các bến khách, bến đò và tuyên truyền cho người dân sinh sống hai bên bờ sông về việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Lực lượng CSGT Hà Nội đang nỗ lực hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần xây dựng Hà Nội an toàn và bình yên trong mùa mưa lũ.
Cùng với kiểm tra giấy tờ, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 cũng chú trọng kiểm tra trạng thái và chất lượng phương tiện, điều kiện trang bị phòng cháy chữa cháy; xử lý nghiêm phương tiện không đạt yêu cầu: đình chỉ hoạt động, tạm giữ phương tiện vi phạm hoặc chở quá tải; yêu cầu các chủ bến, chủ tàu cam kết tuân thủ quy định an toàn; kiểm tra tàu khai thác cát trái phép, vi phạm an toàn khi mưa, xử lý nghiêm hành vi trốn tránh theo quy định.
Khi mưa lớn hoặc bão quét qua, tình huống khẩn cấp như chìm phà, người bị cuốn trôi, sạt lở đất, sà lan trôi... có thể xảy ra. Để chủ động ứng phó, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 bố trí cán bộ chiến sĩ ứng trực tại các điểm xung yếu, hỗ trợ sơ tán người dân và di chuyển tài sản khi cần thiết; tổ chức huấn luyện định kỳ kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, vận hành thiết bị chuyên dụng, phối hợp với các đơn vị quân đội, lực lượng Cảnh sát PCCC… trong diễn tập ứng phó mưa lũ; chủ động liên hệ với địa phương giáp ranh, cập nhật thông tin tàu thuyền xuất bến, cập bến, để điều tiết luồng tuyến, giảm ùn ứ và sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
Theo dự báo, tháng 7 sẽ có lượng mưa lớn ở Bắc Bộ, cao điểm của mùa mưa lũ... Trong bối cảnh đó, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đang tập trung lắp đặt thêm biển báo, hệ thống đèn cảnh báo luồng lạch nguy hiểm; tăng cường chất lượng kiểm định, thay mới phao cứu sinh, áo phao, phương tiện tư vấn lưu động; xây dựng hợp tác với trường học, tham vấn kỹ năng phòng lũ đến đối tượng nhỏ tuổi; đề xuất hỗ trợ kinh phí để các bến đò nhỏ thuê ca nô cứu hộ, đào tạo nghiệp vụ an toàn.
Các biện pháp này hướng đến mục tiêu nâng cao mức độ ứng phó chủ động, giảm thiệt hại về người và tài sản, hướng tới hành trình “mưa vẫn xanh”, giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa lũ.