Đại lộ Đông Tây dài 21,89 km, đi qua địa bàn 8 quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh, gồm 2 tuyến đường rộng 50-140m ( 8-14 làn xe ) tùy đoạn, bắt đầu từ nút giao thông Tân Kiên trên Quốc lộ 1A ( thuộc huyện Bình Chánh) đến ngã ba Cát Lái (quận 9), tổng kinh phí đầu tư hơn 13.400 tỷ đồng.
Toàn tuyến có 13 cầu thông thường, 12 cầu bộ hành cùng với hầm dìm Thủ Thiêm - công trình giao thông ngầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á, lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam.
Hầm có tổng chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m, gồm 6 làn xe, mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy lưu thông với tốc độ thiết kế 60 km/giờ, cùng 2 làn thoát hiểm. Phần thân hầm gồm 4 đốt; mỗi đốt dài 93 m, nặng 25.000 tấn, bề dày hơn 1,2 m được cấu tạo bởi bê tông cốt thép chống thấm.
Sau gần 7 năm thi công (2005-2011), đến ngày 15/11/2011, TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất công tác chuẩn bị để thông tuyến toàn bộ dự án, dự kiến được tổ chức vào 20/11/2011. Việc chính thức đưa Đại lộ Đông Tây vào sử dụng không chỉ làm giảm áp lực giao thông nội đô, cải tạo cảnh quan môi trường, phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm; mà còn hình thành nên một tuyến đường giao thông chiến lược nối kết với đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương ở phía Tây và đường cao tốc Long Thành –Dầu Dây ở phía Đông, liên kết Thành phố Hồ Chí Minh với 2 vùng kinh tế lớn, tạo động lực, thúc đẩy phát triển toàn vùng.
Báo Tin Tức xin giới thiệu đến độc giả chùm ảnh về công trình đồ sộ này:
Quang Nhựt, Thanh Vũ, Hoàng Hải, Mạnh Linh