Lắp ráp rô bốt đào hầm nghìn tấn sâu dưới lòng đất

Sâu dưới lòng đất 18m tại phố Kim Mã (Hà Nội), máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) nặng gần nghìn tấn, dài hơn 90m đang được lắp đặt khẩn trương, dự kiến chạy thử vào giữa tháng 1/2021. Máy bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ thống phụ trợ khác.

Máy đào hầm TBM do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất, là loại máy dạng rô bốt điều khiển. Sau khi lắp đặt xong, máy sẽ hoạt động tự động theo phương án đã lập trình sẵn. Máy sẽ khoan ngầm hơn 4km, từ ga S9-Kim Mã đến ga S12-Trần Hưng Đạo, đi qua 4 ga (trong tổng số 12 ga) của tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội.

Dự kiến tại ga S9-Kim Mã, sẽ có 2 cỗ máy TBM khoan ngầm hoạt động.

Chú thích ảnh
Ga S9 nằm trên phố Kim Mã (Hà Nội), là điểm đặt 2 cỗ máy khoan ngầm TBM.
Chú thích ảnh
Vị trí đặt máy khoan sâu 18m dưới lòng đất.
Chú thích ảnh
TBM là cỗ máy khoan ngầm dài 90m, nặng gần nghìn tấn, đường kính đầu khoan cắt là 6,58m.
Chú thích ảnh
Bên trong thân máy có đường kính từ 7-17 mét, chứa thiết bị điều khiển và công nhân hỗ trợ vận hành.
Chú thích ảnh
Toàn bộ cỗ máy được vận hành trên hệ thống đường ray.
Chú thích ảnh
Theo kế hoạch, cỗ máy TBM có thời gian vận hành thử từ ngày 16/1 đến ngày 31/1/2021.

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Cận cảnh cỗ máy đào hầm Metro Nhổn-ga Hà Nội nặng nghìn tấn mới
Cận cảnh cỗ máy đào hầm Metro Nhổn-ga Hà Nội nặng nghìn tấn mới

Ngày 9/11, trả lời phóng viên báo Tin tức, ông Lê Trung Hiếu, Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẳng định, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, đã về đến Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN