Xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải

Triển khai Kế hoạch số 77/KH-CAT-PC08 ngày 21/2/2022 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, ngành chức năng tỉnh Hòa Bình thể hiện rõ tinh thần không có vùng cấm trong kiểm tra, xử lý cũng như kiên quyết không để xảy ra tình trạng "bảo kê", "chống lưng", góp phần thiết lập lại trật tự an toàn giao thông.

Chú thích ảnh
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường Hồ Chí Minh kiểm tra giấy tờ đối với lái xe có hành vi vi phạm tải trọng xe.

Thượng tá Ngô Nguyên Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết từ cuối tháng 2/2022, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn, yêu cầu ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe khi tham gia giao thông… Đồng thời, lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm về tải trọng xe, cũng như kết quả phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng về lỗi vi phạm này trong thời gian qua. Để ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, ngày 24/3, Phòng Cảnh sát giao thông đã thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát, đồng loạt ra quân xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trên tất cả các tuyến đường trong tỉnh và các địa bàn, khu vực khai thác khoáng sản, vật liệu, mỏ đất, đá…

Theo Thiếu tá Bùi Minh Khánh, Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường Hồ Chí Minh: Ngay ngày đầu ra quân trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 6, các tổ tuần tra, kiểm soát đã lập biên bản xử lý 9 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5 xe cơi nới thành thùng, chở vượt quá tải trọng cho phép tới 90 - 180%. Mặc dù mức phạt cho lỗi vi phạm đối với lái xe và doanh nghiệp có khi lên đến 60-100 triệu đồng, nhưng nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm.

Dọc tuyến đường Hồ Chí Minh hiện có khoảng 20 doanh nghiệp khai thác đá. Hàng ngày có hàng trăm chuyến xe ra, vào các khu mỏ để vận chuyển đất, đá đi tiêu thụ. Hầu hết các phương tiện đều có tải trọng lớn và thường cơi nới thành, thùng xe để chở quá tải trọng quy định. Để kiểm tra, xử lý, lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do là địa bàn giáp ranh. Mặt khác, lái xe bị xử lý vi phạm thường đối phó bằng cách đóng cửa xe, để lại xe rồi bỏ đi.

Theo ghi nhận của phóng viên, khi lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, liên tục có khoảng 10 xe ô tô loại 4 chỗ và xe bán tải luôn theo bám phía sau lực lượng tuần tra. Do được "hoa tiêu báo" cho các lái xe và doanh nghiệp nên nhiều phương tiện cơi nới thành, thùng, chở hàng quá tải trọng đã dừng, đỗ ở nhà dân, trước cổng bến, bãi và khu đất chống ven đường, không có lái xe trong xe. Chờ lực lượng chức năng đi khỏi lái xe mới xuất hiện, tiếp tục cho xe di chuyển vào bến bãi, mỏ để vận chuyển vật liệu đi tiêu thụ.

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình chưa bố trí được vị trí để san tải, nên các trường hợp vi phạm thường bị phạt hành chính xong vẫn tiếp tục tham gia giao thông. Cùng với đó, các lực lượng chức năng hiện đang xử lý, giải quyết phần ngọn (trường hợp chở hàng quá tải trọng đang tham gia giao thông). Còn phần gốc (nơi bốc, xếp hàng hóa tại các bãi, bến, kho) chưa thực hiện được.

Thượng tá Ngô Nguyên Ngọc cho biết thêm, khắc phục những khó khăn nói trên, ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu các đơn vị tập trung thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa trên các tuyến, địa bàn giao thông; lên danh sách các cơ quan, doanh nghiệp cá nhân tái phạm về hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe. Xác định khung giờ các phương tiện vận tải hàng hóa thường xuyên hoạt động trên các tuyến, khu vực có các bến bãi, mỏ khai thác... để xây dựng và sử dụng cộng tác viên, nắm chắc tình hình. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý phương tiện chở hàng quá tải trọng từ những khu vực trên đến các công trình xây dựng, điểm tập kết hoặc sang địa phương khác và phương tiện hoạt động theo tuyến đường dài liên tỉnh…

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông và giải quyết hiệu quả tình trạng quá khổ, quá tải và tự ý cải tạo kết cấu, kích thước của phương tiện tải bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông, cũng cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của lái xe và các doanh nghiệp.

Từ đầu tháng 3/2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý trên 20 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt gần 200 triệu đồng.

Tin, ảnh: Vũ Hà (TTXVN)
Tuyên Quang: Kiểm tra nghiêm ngặt an toàn giao thông đường thủy
Tuyên Quang: Kiểm tra nghiêm ngặt an toàn giao thông đường thủy

Sau khi xảy ra vụ lật đò tại bến đò thôn Chợ, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn khiến 2 người mất tích, ngày 24/3, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn trên và tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN