Ông Hoàng Văn Khang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết, từ sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, mật độ xây dựng trên địa bàn tỉnh tăng khiến nhu cầu vận chuyển chất thải, vật liệu xây dựng, xe chở đất tăng cao. Ngoài ra, để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhu cầu về vận chuyển hàng hóa, vật tư công nghiệp, quặng… tăng khiến các xe quá khổ hoạt động tích cực hơn.
Không chỉ các tuyến tỉnh lộ, ngay trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng không khó để bắt gặp xe quá khổ, quá tải hoạt động. Tại nút giao thông IC16 nối từ Quốc lộ 279 ra cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trạm cân bị hỏng gần 2 năm nay chưa được sửa chữa. Nút giao thông IC17 nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Quốc lộ 4E, trạm cân hết đăng kiểm từ nhiều tháng qua. Chính vì vậy, việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải trước khi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai gần như là nhiệm vụ “bất khả thi” đối với hai trạm thu phí này.
Hiện nay, số phương tiện của các đơn vị được cấp phù hiệu tham gia việc vận tải trên địa bàn tỉnh là 97 xe. Từ đầu năm 2022 đến hết ngày 11/5, lực lượng chức năng đã lập 80 biên bản vi phạm hành chính xe quá tải, quá dài, quá cao, thay đổi kích thước thành thùng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 13 trường hợp và tước quyền sử dụng phù hiệu hiệu xe, tem kiểm định có thời hạn đối với 38 trường hợp. Lực lượng chức năng xử phạt các đơn vị vi phạm tổng số tiền trên 425 triệu đồng, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng thu hồi 3 giấy phép kinh doanh vận tải.
Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng, từ ngày 15/6 đến ngày 15/7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng đã triển khai đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xe. Thanh tra Sở đã tăng cường lực lượng để xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thùng xe đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Địa bàn tập trung kiểm tra là thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và các huyện Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà, Bảo Yên. Trong đó, tập trung trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã và đường chuyên dùng có nhiều phương tiện xe ô tô hoạt động như Quốc lộ 279, Quốc lộ 4E, Quốc lộ 70, Tỉnh lộ 151, Tỉnh lộ 156…
Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Thanh tra giao thông gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là về thẩm quyền xử lý, lực lượng mỏng, phương tiện, trang thiết bị hạn chế nên việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Sau 15 ngày thực hiện ra quân cao điểm (đến ngày 1/7), các tổ công tác của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng chỉ xử lý vi phạm 15 trường hợp, trong đó có 8 trường hợp vi phạm về cải tạo kết cấu thành, thùng xe, 6 trường hợp chở quá tải, 8 phương tiện vi phạm kích thước thùng xe và một trường hợp vi phạm khác, cá biệt có trường hợp vi phạm chở quá tải lên đến 148,5%. Lực lượng Thanh tra đã lập 28 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm tổng số tiền 312,2 triệu đồng.