Yêu cầu xác minh sự việc phát nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Tiền Giang khẩn trương xác minh, kiểm tra sự việc phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang).

Thuốc Misoprostol.

Sau khi một số báo đưa tin có 3 thai phụ tại Tiền Giang bị phát nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai; Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc phát nhầm thuốc phá thai cho thai phụ tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước.


Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phướcvà các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc; đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định.


Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Tiền Giang chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược.


Trước đó, trên một số báo đưa tin: Ngày 9/3, tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) có 3 thai phụ đến khám thai nhưng lại được phát nhầm thuốc... phá thai. Cụ thể, thai phụ H.T.C (32 tuổi) có thai 2 tháng được chẩn đoán thai yếu và được phát thuốc Misoprostol 200 mcg. Sau khi uống thuốc này, thai phụ C. bị ra huyết và được đưa đi cấp cứu thì biết đó là thuốc phá thai, thai phụ cũng đã không giữ được thai nhi. Cũng trong ngày 9/3 còn có 2 thai phụ khác cũng được cấp phát thuốc trên khi đến khám; một người đã dùng thuốc nhưng được phát hiện kịp thời nên giữ được thai, một người phát hiện ra sớm nên chưa uống.


Về thuốc Misoprostol 200 mcg, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng vừa có công văn số 4764/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc Misoprostol 200 mcg có số lô SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20.3.2020, do Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất. Nguyên nhân là mẫu lấy tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng.


Gần đây các sự việc nhầm lẫn, cấp nhầm thuốc không còn quá hy hữu khi đã từng xảy ra tại các cơ sở y tế khác.


Đơn cử như mới trong tháng 1 vừa qua cũng đã từng xảy ra sự việc Nữ hộ sinh tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi đặt nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc tránh thai khiến sản phụ bị hư thai.


Theo đó, thai phụ Lương Thị T. (sinh năm 1986, ở xã Nghĩa Thắng, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) có dấu hiệu động thai nên được người nhà đưa vào viện Sản nhi Quảng Ngãi để khám và điều trị giữ thai. Sau khi khám và chẩn đoán, chị T. được bác sĩ chỉ định nằm nội trú tại Khoa Phụ và được cấp thuốc dưỡng thai qua đường uống và đặt âm đạo. Đến chiều cùng ngày, sức khỏe của chị T. và thai nhi đều đã ổn định. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, y tá Phan Thị Vân đến phát thuốc và đưa chothai phụ hai viên thuốc, yêu cầu đặt vào tử cung để tiếp tục dưỡng thai.


Tuy nhiên, sau khi làm theo lời nữ y tá khoảng hơn 1 giờ thì chị T. bị đau bụng liên tục và có dấu hiệu ra máu. Khi được đưa đi cấp cứu mới biết thuốc chị T. được phát là thuốc phá thai, không phải thuốc dưỡng thai. Sau đó thao phụ được theo dõi xử lý nhưng không kịp nên bị hư thai. Sau đó, nữ y tá này đã bị kỷ luật và đình chỉ công tác.


Hay mới đây cũng xảy ra sự việc nhầm lẫn tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), bác sĩ đã có chỉ định thai lưu nhầm đối với thai phụ Nguyễn Thị Thanh M. (26 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) và suýt phải hút thai. Khi bệnh nhân chuyển sang khám lại tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì lại được chẩn đoán thai vẫn phát triển bình thường. Sự việc này, bác sĩ chỉ định cũng đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác.


Theo các chuyên gia, việc nhầm lẫn trong y khoa là một điều hết sức nguy hiểm vì đôi khi chỉ một sai sót rất nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả rất lớn; thậm chí còn phải đánh đổi bằng cả tính mạng của bệnh nhân. Vì thế việc triển khai các hoạt động phòng ngừa sự cố y khoa trong đó có nhầm lẫn y khoa là điều vô cùng quan trọng. Trong đó cần chú trọng xây dựng các quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn đối với người bệnh, nhất là huấn luyện về an toàn người bệnh cho các nhân viên y tế giúp nâng cao năng lực tránh các nhầm lẫn, sai sót.


Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản