Tàu cao tốc bị chìm tại cảng Tắc Suất. Ảnh: Mạnh Linh |
Theo đó, nguyên nhân chìm tàu được xác định là do đai ốc đầu trục chân vịt bị tháo lỏng, dẫn đến tuột hệ trục chân vịt phía bên trái ra khỏi tàu, nước theo đường ống bao trục vào buồng máy gây chìm tàu.
“Đây là vụ tai nạn bất khả kháng, đề xuất không xử lý vi phạm hành chính. Chủ phương tiện tự liên hệ với Công ty Bảo hiểm Quân đội và cung cấp hồ sơ vụ tai nạn để xem xét đền bù thiệt hại”, bản báo cáo kết quả điều tra nhận định.
Tàu cao tốc số hiệu Greenline DP C3 – SG7508 do Công ty TNHH Công nghệ xanh DP đứng tên chủ sở hữu và được Chi cục đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) kiểm tra đầy đủ, còn hiệu lực đến ngày 22/9/2018.
Theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa số 7063/ĐK ngày 22/8/2016, tàu cao tốc Greenline DP C3 – SG7508 có sức chở 50 hành khách, phạm vi hoạt động thuộc vùng IV, làm từ vật liệu chất dẻo cốt sợi thuỷ tỉnh.
Trước đó, tàu cao tốc Greenline DP C3 – SG7508 do thuyền trưởng Lâm Phol (sinh năm 1984, quê Sóc Trăng) điều khiển, rời bến thuỷ nội địa cáp treo Hồ Mây- Vũng Tàu lúc 8 giờ ngày 8/4/2018. Khi tàu cách bến thuỷ nội địa Tắc Suất, huyện Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh khoảng 300m thì phát hiện tàu có hiện tượng bất thường, kiểm tra phát hiện nước tràn vào trong hầm máy. Sau đó thuyền trưởng đã nhanh chóng cho tàu cập bến và hỗ trợ hành khách. Sau khi đưa hành khách lên bờ an toàn thì nước tiếp tục tràn vào tàu và làm chìm 2/3 phương tiện.