Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng ban Thông tin và phổ biến kiến thức (Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) cho biết: Mạng xã hội đang ngày càng chứng minh vai trò quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng, cũng như tạo thành một nguồn cung cấp thông tin. Sự phát triển của mạng xã hội vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng không ít cạnh tranh, khó khăn, thách thức cho sự phát triển của báo chí.
Sự bùng nổ của những mạng xã hội tại Việt Nam như Instagram, blog… và đặc biệt là Facebook đã giúp các nhà báo dễ dàng tìm kiếm thêm nhiều thông tin cho bài viết; sử dụng mạng xã hội cũng làm tăng lượng người xem, người tiếp cận với chính trang báo điện tử. Nhiều báo cũng đã nhờ những Fanpage trên mạng xã hội để tăng đáng kể lượng bạn đọc tương tác, hay tạo thành cộng đồng người đọc quen thuộc.
Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đem lại nhiều khó khăn cho báo chí khi trực tiếp cạnh tranh lượng người đọc do khả năng tương tác, lan truyền, tiếp cận với người dùng cao hơn. Nhiều người có xu hướng đọc tin trên mạng xã hội thay vì tìm đến đọc báo. Thêm đó, nhiều phóng viên báo chí cũng đang quá lệ thuộc vào mạng xã hội, lấy đề tài, thông tin từ mạng xã hội nhưng thiếu sự thẩm định, khiến nhiều khi báo chí lại bị chi phối quá lớn.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, báo chí hoàn toàn có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ để tiếp cận, tìm kiếm thông tin, lan truyền bài viết… Nhưng cùng với đó, báo chí cũng cần thanh lọc, kiểm duyệt thông tin để đưa ra những nguồn tin chính xác, có tính định hướng – thay vì chỉ là những tin đồn trên mạng xã hội. Khi thông tin trên báo chí chính xác, uy tín, thì dù không thể nhanh nhạy như mạng xã hội, vẫn có sức hút đối với bạn đọc.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần chấp nhận rằng mọi thứ đều có tính hai mặt. Mạng xã hội đang đem lại cả cơ hội và thách thức cho báo chí. Việc phát triển phù hợp với những thay đổi của mạng xã hội cũng là cần thiết với việc phát triển báo chí hiện nay.
Hiện nay, mạng xã hội ngày càng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày và là một loại hình giao tiếp mới mẻ, giúp đơn giản hóa các phương thức tương tác và kết nối giữa con người với nhau. Sự tác động qua lại giữa báo chí – kênh thông tin chính thống và mạng xã hội tạo ra nhiều tiện ích và cả những hệ lụy đòi hỏi người làm báo cần nhận thức về nó chuẩn xác và rõ ràng hơn.