Phát động từ ngày 31/8-15/10, sau vòng online - sơ loại, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 80.000 bài dự thi, hơn 60.000 video, gần 200.000 hình ảnh bài viết của thí sinh ở 45 tỉnh/thành phố gửi về hưởng ứng cuộc thi.
Theo thống kê của Ban Tổ chức, địa phương có số học sinh tham gia cuộc thi đông nhất là tỉnh Bắc Giang với hơn 1 vạn bài dự thi; TP Hà Nội có hơn 7.000 bài dự thi; tỉnh Đồng Tháp gần 4.000 bài dự thi, tỉnh Bến Tre hơn 4.000 bài dự thi, tỉnh Bắc Ninh hơn 3.000 bài dự thi, tỉnh Thái Nguyên hơn 3.000 bài dự thi,... Một số tỉnh/thành khác cũng có hàng nghìn thí sinh tham gia như: Hà Nam, Hoà Bình, Bắc Kạn, Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu,…
Ông Nguyễn Mạnh Huy, Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức, cho biết, hơn 80.000 thí sinh tham gia đã dám thử sức mình, chiến thắng bản thân ở sân chơi đòi hỏi sự hình thành và phát huy rất nhiều đức tính kiên trì, tập trung, chỉn chu, tạo tiền đề cho sự phát triển bản thân trong tương lai...
“Đặc biệt, cuộc thi còn hướng đến ý nghĩa phát triển phong trào gìn giữ, tôn vinh chữ đẹp Việt Nam ở phạm vi toàn quốc. Do đó, ngoài tiêu chí kết quả điểm số đạt được của thí sinh, Ban Tổ chức còn xem xét ở một số tiêu chí khác như: Tiêu chí quốc tịch, vùng miền, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, thí sinh nghị lực vượt khó...”, ông Nguyễn Mạnh Huy chia sẻ.
Sau một thời gian làm việc nghiêm túc và công tâm, Hội đồng Ban Giám khảo đã thống nhất chọn ra các tác phẩm đoạt giải, gồm 3 giải Nhất (mỗi giải gồm 15 triệu đồng, Giấy chứng nhận và quà tặng), 4 giải Nhì (mỗi giải gồm 5 triệu đồng, Giấy chứng nhận và quà tặng), 4 giải Ba (mỗi giải gồm 3 triệu đồng, Giấy chứng nhận và quà tặng), 20 giải Tư (mỗi giải gồm 1 triệu đồng, Giấy chứng nhận và quà tặng) và hệ thống giải thưởng phụ, với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 300 triệu đồng.
Đánh giá về chất lượng các bài dự thi năm nay, Tiến sĩ Xuân Thị Nguyệt Hà, chuyên viên chính Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi “Chữ đẹp tuổi thơ” lần thứ nhất, cho biết: "Trong số hàng vạn bài dự thi năm nay, rất nhiều bài, thí sinh viết đúng mẫu chữ được quy định tại Quyết định 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành mẫu chữ viết trong trường tiểu học. Đặc biệt, có nhiều bài dự thi trình bày đúng, đẹp và có sáng tạo".
Trong số các thí sinh lọt top 150 dự thi vòng chung kết, nhiều thí sinh truyền cảm hứng bởi tình yêu với nét chữ Việt. Mặc dù từ khi sinh ra đã không may mắn như các bạn đồng trang lứa, song cậu bé không tay Hoàng Quốc Hưng (lớp 5B, trường Tiểu học số 2 Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn “luyện nét chữ, rèn nết người”.
Tham gia cuộc thi, Hưng muốn truyền thông điệp: “Em mong rằng, tất cả các bạn học sinh trên cả nước hãy chăm chỉ học tập, cố gắng phấn đấu. Với một cơ thể bình thường, các bạn có thể ước mơ bất cứ điều gì và chắc chắn các bạn sẽ thực hiện được ước mơ đó. Em làm được và các bạn cũng sẽ làm được”.