Chiều 9/3, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP Hồ Chí Minh) có đề xuất dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ (nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ) để giảm ùn tắc giao thông và tránh tình trạng đi ngược chiều. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình giao thông khu vực vòng xoay này và các khu vực lân cận (đường Hoàng Sa - Trường Sa, khu vực Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu…) và nhận thấy ngoài giờ cao điểm, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường.
Riêng trong các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều có xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ tại khu vực vòng xoay khi mật độ phương tiện tăng cao; đồng thời xuất hiện tình trạng xe 2 bánh cố tình lưu thông không đúng quy định (không lưu thông theo dạng vòng xuyến) gây rối loạn dòng lưu thông tại khu vực này.
“Để khắc phục tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện kéo dài dải phân cách tim đường Điện Biên Phủ vào hướng vòng xoay (vẫn đảm bảo bề rộng cho các phương tiện lưu thông qua vòng xoay) để kéo giảm tình trạng cố tình lưu thông không theo vòng xuyến. Sở tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 khi tổ chức một chiều các phương tiện trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm theo hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng góp phần giảm mật độ phương tiện lưu thông vào vòng xoay”, ông Ngô Hải Đường cho biết thêm.
Nói về phương án xóa bỏ vòng xoay, thiết lập nút giao thông và bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ, ông Ngô Hải Đường cho biết, khi đó sẽ hình thành các dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên cầu đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Hoàng Sa, đặc biệt trên đường Điện Biên Phủ có thể kéo dài đến giao lộ Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng do lượng phương tiện thoát không hết trong một chu kỳ vào giờ cao điểm khá cao. Do đó, việc đề xuất bỏ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm tại thời điểm này sẽ được cân nhắc thực hiện khi có đầy đủ các số liệu và mức độ ảnh hưởng. Sở đang tính toán và chạy mô phỏng giao thông để xem xét mức độ ảnh hưởng khi bỏ vòng xoay này.