Theo ông Hoan, chỉ khi kiểm tra, rà soát mới thấy mức độ yếu của các cây cầu ra sao, nguy cơ sập đang ở cấp nào, sự không đồng đều giữa cầu và đường ra sao… từ đó có hướng khắc phục và giải quyết kịp thời, tránh các sự cố đáng tiếc khác.
Về lâu dài, để tạo điều kiện cho thành phố xây dựng kế hoạch đầu tư trung, dài hạn cho các cây cầu trong tương lai, thành phố sẽ xác định được các thứ tự ưu tiên giai đoạn nào phải đầu tư xây cầu nào, làm cầu mới nào và loại cầu nào phải tạm thời chấp nhận sử dụng trong khi chờ nguồn vốn đầu tư.
Hiện trường vụ sập cầu Long Kiển, hiện cầu đã được khắc phục và thông xe. Ảnh: Mạnh Linh |
“Khi thực hiện dự án cầu đường, thành phố cũng phải cân nhắc kĩ và thực hiện đồng bộ, thống nhất các thông số kĩ thuật giữa cầu và đường, tránh nghịch lý tải trọng giữa cầu và đường như hiện nay, cụ thể là cầu tải trọng cao nhưng đường tải trọng thấp và cầu tải trọng thấp nhưng đường tải trọng cao khiến các phương tiện không thể lưu thông thông suốt.
TP Hồ Chí Minh có giao thông khá phát triển, song một số khu vực vẫn còn tồn tại cầu sắt, cầu dân sinh từ rất lâu. Vì vậy, về lâu dài, thành phố sẽ phấn đấu xây mới thay cho các cây cầu yếu để giúp người dân ổn định cuộc sống. Hiện nguồn lực thành phố còn đang thiếu về vốn nên việc thay thế các cây cầu yếu cũng phải có thời gian”, ông Hoan chia sẻ thêm.
Theo thống kê, hiện nay TP Hồ Chí Minh có khoảng 139 cây cầu yếu trên tổng số 1.002 cây cầu đang có trên địa bàn, trong đó số cầu yếu thuộc cấp Sở quản lý có khoảng 26 cây và cấp quận huyện quản lý khoảng 113 cây.
Chiều ngày 31/1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức thông xe và đưa cầu Long Kiển vào sử dụng sau hơn 10 ngày xảy ra sự cố sập cầu. Trước đó vào tối 19/1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) chạy xe tải chở đá nặng khoảng 15 tấn, chạy lên cầu Long Kiển (cho phép xe dưới 3,5 tấn lưu thông) đã khiến nhịp khoang thông thuyền bị sập hoàn toàn. Toàn bộ hệ thống hạ tầng đi theo như hai đường ống nước, cáp điện lực và chiếu sáng bị hư hại. Sự cố đã khiến xe tải này cùng một xe máy khác rơi xuống sông và may mắn không có thiệt hại về người.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, ngoài cầu Long Kiển, trên trục đường Lê Văn Lương còn 3 cây cầu (Rạch Đĩa, Rạch Rơi và Rạch Tôm) đã xuống cấp, thường xuyên kẹt xe và xảy ra va chạm. Trong quý I, thành phố sẽ khởi công hai cầu Long Kiển, Rạch Đĩa và đưa vào sử dụng vào năm sau. Riêng cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm sẽ được xây dựng vào năm 2019.