Tại lễ phát động, các nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát đang thực hiện 10 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 1 (thuộc dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh) đã ký giao ước thi đua cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, vượt khó thi công 3 ca 4 kíp, xuyên Tết, xuyên lễ, liên tục 365 ngày đêm của năm 2025 để đạt các mục tiêu: Hoàn thành một số hạng mục của gói thầu XL1 trước ngày 30/4/2025 để kết nối đồng bộ với gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch (do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư) với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; ngày 31/12/2025 sẽ thông xe kỹ thuật toàn bộ 14,7km của tuyến đường Vành đai 3 (cầu cạn) thuộc 5 gói thầu xây lắp trên địa bàn thành phố Thủ Đức; ngày 30/4/2026 thông xe kỹ thuật toàn bộ 32,62km của tuyến đường Vành đai 3 thuộc 5 gói thầu xây lắp trên địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Tiến đến thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP Hồ Chí Minh) vào ngày 30/6/2026.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với đầu tư giai đoạn một có chiều dài hơn 76 km, tổng vốn hơn 75.300 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2026, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh, thành tuyến đường đi qua mà tác động cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 47,3km, đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi với tổng mức đầu tư 41.317 tỷ đồng. Dự án có 10 gói thầu xây lắp chính, trong đó 4 gói thầu khởi công năm 2023 và 6 gói thầu khởi công năm 2024. Hiện 10 gói thầu đang trong giai đoạn tăng tốc thi công tập trung các hạng mục phần dưới cầu, đã bắt đầu lao lắp dầm, huy động cát trong bối cảnh khan hiếm vật liệu để xử lý đất yếu…
Tính đến cuối năm 2024, sản lượng thực hiện 10 gói thầu đạt khoảng 30% giá trị xây lắp, cơ bản đáp ứng tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.
Liên quan đến vật liệu xây dựng, thời gian qua, UBND TP Hồ Chí Minh và Tổ công tác vật liệu Thành phố, Chủ đầu tư đã chủ động phối hợp, làm việc với UBND các tỉnh (Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre) để trao đổi các nội dung liên quan đến tiến độ hoàn thành thủ tục cấp phép và khai thác các mỏ cát cung cấp cho đường Vành đai 3. Qua đó, các địa phương cam kết cung cấp cho dự án tổng khối lượng khoảng 10 triệu m3 (13 mỏ).