Thí điểm cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Đây là đề xuất nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: Điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua; đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2025, 

Việc tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn, ở giai đoạn 1 sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải. Đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417), thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường. Cụ thể, đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 120 km/h, tốc độ tối thiểu 90 km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này. 

Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu 80 km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn. Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu 60 km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Chú thích ảnh
Trong giai đoạn 1 sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải.

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250), thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường. Theo đó, đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này. 

Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu 70 km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn. Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu 60 km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Chú thích ảnh
Trong giai đoạn 2 sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách.

Tại giai đoạn 2 sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách. Đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417), thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1l; thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250), thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như: Giữ nguyên việc phân làn đốc tộ như giai đoạn 1; thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).

Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.

Đồng thời đề xuất sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15 - 20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục. Bên cạnh đó, tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.

HP/Báo Tin tức và Dân tộc
Cần số hóa quản lý phương tiện vận tải để kéo giảm tai nạn giao thông
Cần số hóa quản lý phương tiện vận tải để kéo giảm tai nạn giao thông

Ngày 1/8, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chủ trì hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có việc tăng xử phạt với xe trá hình, số hóa quản lý phương tiện vận tải... nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN