Cụ thể, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, ven sông cần có phương án đảm bảo an toàn về người và phương tiện, thiết bị vật tư thi công. Các địa phương, đơn vị kiểm tra công tác dự trữ lương thực, mặt hàng thiết yếu ở cấp cơ sở, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do ngập lụt; chỉ đạo khuyến khích nhân dân dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7 - 10 ngày để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ kéo dài.
Các địa phương ven biển phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và đơn vị khác thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.
Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển để người dân chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại.
Cơ quan chức năng cảnh báo, từ đêm 13 - 16/10 do ảnh hưởng của hoàn lưu lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh và gió Đông hoạt động mạnh, khu vực tỉnh Quảng Trị có khả năng xuất hiện đợt mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 300mm, có nơi trên 350mm. Do đó, nguy cơ cao xảy ra lũ quét vùng núi, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ; các xã phía Tây các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng; các công trình đang thi công, công trình điện gió, công trình đang thi công ven sông; sạt lở tại các vùng dân cư khu vực miền núi. Nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng, ngập các ngầm tràn và đoạn đường giao thông vùng đất thấp, ngập úng cục bộ đô thị.