Phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng

Sáng 14/12, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng với chủ đề "Kết nối 3 an - Làm chủ không gian số".

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu khai mạc. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nêu rõ: Lễ phát động được tổ chức vào những ngày cuối cùng của Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2025; ngay sau khi Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng (sửa đổi) vào ngày 10/12 - dấu mốc quan trọng trong hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quản lý an ninh mạng, góp phần bảo vệ chủ quyền số, trật tự an toàn xã hội, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong môi trường mạng.

Trước đó, ngày 25/10 (tròn 50 ngày), Việt Nam tổ chức thành công Lễ mở ký "Công ước Hà Nội" - Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. Đây là sự hưởng ứng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với những nỗ lực chung của quốc gia nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong bối cảnh chuyển đổi số.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hương, tháng 10 vừa qua, trong định hướng đối với phong trào phụ nữ và hoạt động Hội, Tổng Bí thư Tô Lâm cũng đã gợi mở nâng cấp phong trào "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" thành "5 không, 3 sạch, 3 an", trong đó 3 an là an toàn- an tâm-an sinh. "An toàn" không chỉ ở ngoài đời thực mà còn cả ở trên không gian mạng; "an tâm" bao gồm cả không gian số thân thiện để phụ nữ và trẻ em có thể tham gia phát huy năng lực của mình; "an sinh" là dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ, cho gia đình, trong đó bao gồm cả những dịch vụ số cơ bản. Chiến dịch truyền thông "Kết nối 3 an - Làm chủ không gian số" là sự cụ thể hóa những chỉ đạo trên.

Chú thích ảnh
Tọa đàm truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng. 

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ số hóa nhanh với gần 80 triệu người sử dụng Internet và nằm trong số rất ít quốc gia đạt mức độ ngang bằng giới trong kỹ năng số ở thanh thiếu niên. Những con số ấy vừa là niềm tự hào, vừa đặt ra trách nhiệm lớn đối với chúng ta. Không gian mạng đang trở thành một "mặt trận mới" của bất bình đẳng giới và bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái.

Các khảo sát cho thấy, khoảng 87% trẻ em từ 12–17 tuổi ở Việt Nam sử dụng Internet mỗi ngày, nhưng chỉ khoảng 36% biết cách tự bảo vệ an toàn thông tin của mình trên mạng. Nghiên cứu về Chính phủ số do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện cũng chỉ ra rằng, mặc dù tỷ lệ tiếp cận Internet tăng lên, phụ nữ vẫn tiếp cận Internet và dịch vụ công trực tuyến thấp hơn nam giới, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội hưởng lợi từ chuyển đổi số của nhiều phụ nữ còn hạn chế. Trong bối cảnh ấy, nếu phụ nữ, trẻ em không được nâng cao nhận thức, kỹ năng, tiếng nói trên không gian mạng, khoảng cách giới và các hình thức bạo lực giới sẽ tiếp tục dịch chuyển từ đời thực sang đời sống số, tinh vi hơn, khó nhận diện hơn, hậu quả khó lường hơn.

Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ về an toàn trên không giang mạng với chủ đề "Kết nối 3 an – Làm chủ không gian số" xác định ba định hướng nhằm giúp phụ nữ, trẻ em gái có thể làm chủ không gian số.

Đó là: "An toàn": Mỗi phụ nữ, trẻ em gái là một người sử dụng mạng hiểu biết và có trách nhiệm; không chỉ là bảo vệ mình, còn góp phần xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn.

"An tâm": Không gian mạng là một môi trường thân thiện, nhân văn đối với phụ nữ, trẻ em gái.

"An sinh": Biến không gian số thành cơ hội, đòn bẩy cho những ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh, sinh kế bền vững của phụ nữ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chú thích ảnh
Tiểu phẩm về chủ đề truyền thông nâng cao nhận thức của phụ nữ trên không gian mạng. 

Chiến dịch truyền thông sẽ bao gồm bộ tài liệu "Bình dân học vụ số" chuẩn hóa, đa dạng, dễ hiểu, dễ áp dụng; các khóa tập huấn về kỹ năng số, an toàn thông tin, bộ minigame và các sản phẩm truyền thông sáng tạo trên nền tảng công nghệ. Thông qua đó, chiến dịch hướng tới việc lan tỏa nhiều thông điệp nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy hành động của phụ nữ trong việc làm chủ không gian số, đồng thời kêu gọi tăng cường phối hợp liên ngành trong xây dựng môi trường mạng an toàn, bình đẳng, bao trùm.

Tin, ảnh: Phúc Hằng (TTXVN)
Mở rộng không gian sáng tạo cho các ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ
Mở rộng không gian sáng tạo cho các ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ

Sáng 13/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN