Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 137 rào chắn thi công hệ thống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nằm rải rác ở các quận, huyện. Trong đó, số rào chắn tập trung nhiều nhất ở địa bàn các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8.
Hiện nay, các dự án có rào chắn thi công phần lớn thuộc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Thành phố (chiếm đến 87%).
Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn hàng loạt công trình thi công chậm, kéo dài thời gian đã làm cản trở giao thông, gây xáo trộn đời sống người dân, khiến dư luận bức xúc.
Chẳng hạn như công trình xây dựng mới cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) được khởi công từ tháng 7/2017 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm.
Trước đó, tháng 12/2018, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính liên danh hai nhà thầu là Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến - Tổng công ty Thăng Long - CTCP phụ trách thi công dự án cầu Bưng đã không bố trí người điều tiết giao thông theo quy định.
Tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, sau thời gian đưa vào sử dụng, hệ thống thoát nước trên tuyến “có vấn đề” khiến nhiều nơi thường xuyên bị ngập khi mưa lớn. Để khắc phục, từ năm 2017, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh đã dựng cả chục rào chắn dọc tuyến đường từ quận 1 đến quận 6.
Cho đến nay, trên tuyến đường này vẫn còn nhiều hạng mục thi công kéo dài gần 3 năm vẫn chưa xong, thậm chí có hạng mục phải gia hạn thời gian thi công nhiều lần.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường khác như Phạm Thế Hiển, Cao Lỗ, Tạ Quang Bửu… cũng do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư thi công sửa chữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật có hàng loạt rào chắn án ngữ mặt đường kéo dài hơn cả năm, khiến lòng đường bị thu hẹp, ùn tắc giao thông qua khu vực thường xuyên xảy ra. Các công trình này với hàng loạt lỗi như: Rào chắn chiếm dụng lòng đường kéo dài, thi công dàn trải trên diện rộng, bố trí người điều tiết giao thông tại khu vực thi công không có chuyên môn hoặc không bố trí đủ người điều tiết giao thông…
Để xử lý mạnh tay đối với các công trình thi công chậm, chây ỳ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã ra tới 12 văn bản yêu cầu tạm ngưng cấp giấy phép thi công, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục triệt để các tồn tại trước khi tiếp tục thi công và 35 văn bản yêu cầu chủ đầu tư tăng cường chấn chỉnh, xử lý các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát không để xảy ra sai phạm…
Tính từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản hơn 600 vụ vi phạm với số tiền xử phạt gần 4 tỷ đồng.