Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị:

Người bệnh là khách hàng

10 năm trở lại đây, Bệnh viện Hữu Nghị đã có những bước trưởng thành vượt bậc, ngày càng nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhất là cho đội ngũ cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước.

PGS.TS Lê Văn Thạch, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị.

PGS.TS Lê Văn Thạch, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đã trao đổi với phóng viên báo Tin Tức về “bí quyết” thành công của bệnh viện.


Nâng cao y đức và quá tải bệnh viện luôn là vấn đề làm đau đầu lãnh đạo ngành y tế. Tại Bệnh viện Hữu Nghị, bài toán khó này đã được “giải” như thế nào, thưa ông?

Nâng cao y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu Nghị. Chúng tôi rất chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, viên chức (CBVC), đặc biệt là thế hệ trẻ để mọi thành viên trong BV đều hiểu và thực hiện theo phương châm: "Tận tuỵ, hết lòng vì người bệnh" và “Bệnh nhân là khách hàng”. Từ năm 2006, BV Hữu Nghị bắt đầu tự chủ một phần tài chính nên việc có bệnh nhân và để người bệnh tin tưởng trở lại với BV càng là nhiệm vụ sống còn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống CBVC.

BV đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Chúng tôi tập trung vào vấn đề chăm sóc toàn diện và xây dựng bộ Quy tắc ứng xử riêng để triển khai nghiêm túc trong toàn viện. Đội ngũ thầy thuốc cũng được đầu tư bài bản để không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, xứng đáng là những người chiến sĩ áo trắng "vừa hồng vừa chuyên"… Nhờ đó, BV luôn nhận được những lời ngợi khen, thư cảm ơn, động viên… chân thành từ bệnh nhân.

Về vấn đề quá tải BV, giống như nhiều đơn vị khác, BV Hữu Nghị cũng phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để giảm quá tải BV, nhất là khoa khám bệnh. Bởi lẽ, riêng ở Hà Nội, BV đã quản lý hơn 50.000 - 60.000 thẻ bảo hiểm y tế, đó là chưa kể đến số bệnh nhân chuyển về từ 28 tỉnh, thành phía Bắc...

Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Giám đốc BV đã chỉ đạo các khoa tăng thêm giường bệnh và công suất sử dụng giường. Chỉ tiêu giường bệnh Bộ Y tế giao năm 2014 là 600 gường nhưng số giường thực kê lên 785 giường, đáp ứng cơ bản nhu cầu điều trị nội trú của người bệnh.

Ca phẫu thuật mổ tim hở tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Để giảm tải tại khoa Khám bệnh, BV đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như: Tăng thêm phòng tiếp đón và phòng thanh toán viện phí, sắp xếp lại khu vực khám chuyên khoa, bố trí thêm bác sỹ khám, tăng cường khám theo chuyên khoa sâu, mở thêm cửa cấp phát thuốc, sử dụng hệ thống loa hướng dẫn, sắp xếp bố trí thêm khu vực ngồi đợi, phòng khám triển khai công việc sớm hơn 30 phút, cải tiến quy trình lấy máu xét nghiệm, bỏ thủ tục đóng dấu tại phòng khám.

Đặc biệt, tại BV đã trang bị hệ thống công nghệ thông tin tương đối hoàn chỉnh, kết nối mạng nội bộ với tất cả các khoa phòng. Với người bệnh, sau khi chụp chiếu sẽ không mất thời gian chờ đợi lấy kết quả, họ chỉ cần quay về phòng BS để chờ kê toa, bởi kết quả sẽ được chuyển ngay vào mạng nội bộ và BS có thể truy cập đọc ngay trên máy tính.


Vẫn có câu “Có thực mới vực được đạo”, vậy BV đã làm gì để nâng cao đời sống CBVC, khuyến khích họ chủ động thực hiện tốt 12 điều y đức và hoàn thành công việc chuyên môn?

Năm 2006, là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cho phép triển khai thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ, tự chủ một phần về tài chính, BV thực hiện đồng bộ và quyết liệt rất nhiều biện pháp trong công tác quản lý để chủ động tăng nguồn thu và giảm chi phí tối đa. Với quyết tâm của Đảng uỷ, Ban Giám đốc, các đoàn thể chính trị xã hội đã vận động CBVC chủ động vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa chung tay tham gia quản lý theo từng vị trí công việc. Việc đưa công nghệ thông tin trong quản lý BV đã mang lại hiệu quả cao trên mọi hoạt động, đặc biệt trong công tác quản lý tài chính, toàn bộ việc quản lý nguồn thu và từng khoản chi được thống kê đầy đủ, vừa phục vụ hiệu quả cho công tác tổng hợp số liệu cũng như kiểm tra, tránh được thất thoát, lãng phí.

Đặc biệt, BV đã thành lập khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu để phục vụ cho mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô và các tỉnh lân cận. Tại đây, người bệnh được nhân viên y tế chăm sóc toàn diện và khác với BV khác, họ vẫn được hưởng chế độ thanh toán BHYT theo quy định. Nhờ vậy, số lượng bệnh nhân đến với BV ngày một nhiều hơn, ban đầu khoa chỉ có 27 giường bệnh, đến nay có 74 giường bệnh…

Với hàng loạt giải pháp đó, BV từng bước nâng cao thu nhập tăng thêm cho người lao động, đồng thời còn tạo được kinh phí để phục vụ việc sửa chữa, mua mới trang thiết bị y tế triển khai kỹ thuật mới như: Hệ thống MRI, hệ thống thiết bị tim phổi nhân tạo, bộ dụng cụ mổ tim, máy siêu âm màu, thiết bị chẩn đoán hình ảnh... Thu nhập bình quân hàng tháng của CBVC so với 5 năm trước tăng 2 lần, thu nhập tăng thêm tăng 3,5 lần.


Khi thực hiện tự chủ tài chính thì việc nâng cao chất lượng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào điều trị chính là "lực hút" bệnh nhân quay lại với BV. BV Hữu Nghị đã chú trọng đến vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi xác định đây là vấn đề tối quan trọng, chỉ có nâng cao chất lượng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào công tác khám, chữa bệnh mới tạo “thương hiệu” cho BV và mới thu hút được bệnh nhân, tăng nguồn thu cho BV. Vậy nên, ngay từ năm 2002 - 2003, BV đã tiến hành nghiên cứu cơ cấu bệnh tật đối tượng bệnh của mình. Sau đó, chúng tôi tiến hành đầu tư nhân lực, trang thiết bị theo kết quả nghiên cứu (gồm bệnh tim mạch, ung bướu, nội tiết…), nhằm tận dụng nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

Với lĩnh vực điều trị tim mạch, từ năm 2003, BV đã sớm cử các cán bộ đi học tập về tim mạch can thiệp tại các trung tâm tim mạch lớn trong và ngoài nước. Bắt đầu triển khai can thiệp mạch máu từ năm 2008, đến nay, khoa Tim mạch can thiệp đã có khu điều trị nội trú riêng. Hàng năm triển khai thành công các thủ thuật chụp chẩn đoán, can thiệp điều trị cho hàng trăm bệnh nhân.

Song song với đó, BV đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới nhằm hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị như mổ tim hở với hệ thống tim phổi nhân tạo. Đây là kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên triển khai tại BV, cùng với hệ thống chụp và can thiệp mạch máu qua da tạo thành một hệ thống liên hoàn trong việc điều trị các bệnh tim và mạch máu, tạo nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho những người bị các bệnh tim và mạch máu. Tuy số ca phẫu thuật tim hở chưa nhiều nhưng BV đã trở thành một trong số ít cơ sở y tế trong khu vực phía Bắc và trên toàn quốc có khả năng đáp ứng điều trị bệnh lý tim mạch hoàn chỉnh: Từ theo dõi điều trị nội khoa; can thiệp mạch và phẫu thuật tim hở.

Ngoài ra, Khoa Chẩn đoán hình ảnh luôn là đơn vị hàng đầu trong chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh, là đơn vị đầu tiên trang bị máy Cộng hưởng từ (MRI), CT scanner đơn dãy… BV cũng là 1 trong 3 BV đầu tiên trong cả nước triển khai pha chế tập trung hóa chất điều trị ung thư đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và độ an toàn cao…

Xin cảm ơn ông !
Phương Liên (thực hiện)
Bệnh viện Hữu nghị đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
Bệnh viện Hữu nghị đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Bệnh viện Hữu nghị đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động gày 27/12, tại Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN