Nâng cao nhận thức và quản lý thông tin trên mạng xã hội

Ngày 12/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức hội nghị trực tuyến thông tin thời sự chuyên đề với nội dung “Quản lý thông tin trên mạng xã hội – thực trạng và giải pháp”.

Chú thích ảnh
 Quang cảnh Hội nghị. 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 128 điểm cầu từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường với gần 10.000 đại biểu tham dự. Tại điểm cầu trung tâm có sự hiện diện của ông Lâm Văn Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; các ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, các nguyên lãnh đạo tỉnh...

Hội nghị đã nghe ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) báo cáo Chuyên đề “Quản lý thông tin trên mạng xã hội – Thực trạng và giải pháp”. Theo ông Lê Quang Tự Do, thời gian qua, sự phát triển của internet nói chung và mạng xã hội nói riêng ở Việt Nam đã góp phần quan trọng và việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Với ưu điểm thông tin được cập nhật, lan truyền nhanh, đa dạng, phong phú, mạng xã hội đã có những tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội của Việt Nam.

Bên cạnh những tiện ích thì mặt trái do internet, mạng xã hội đưa lại cũng là điều đáng nói; các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, chống đối chính trị đã và đang triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để thực hiện các hoạt động chống phá, Đảng và Nhà nước. Công tác quản lý thông tin trên mạng xã hội, định hướng dư luận hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do sự tác động của quá trình toàn cầu hóa, sự “bùng nổ” các phương tiện truyền thông trên internet. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, đảng viên, viên chức và nhân dân vẫn chưa hiểu đúng về mạng xã hội cũng như cách ứng xử, xử lý tình huống qua mạng xã hội nên đã gây ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thông tin dư luận...

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị. 

Trước thực trạng đó,  quản lý tốt thông tin, định hướng dư luận trên mạng nói chung và mạng xã hội nói riêng là rất cần thiết và cấp bách, không chỉ là vấn đề đặt ra với riêng Việt Nam, mà còn với rất nhiều nước trên thế giới. Theo đó, cần quan tâm coi trọng và có sự đầu tư thích đáng cho công tác quản lý thông tin mạng; xây dựng mô hình quản lý riêng đối với lĩnh vực thông tin trên mạng xã hội theo hướng phản ứng nhanh, thống nhất, dựa trên những đặc trưng, nguyên lý hoạt động riêng có của mạng xã hội để có thể đáp ứng các yêu cầu quản lý trong tình hình mới; thực hiện đồng bộ “xây’ và “chống”, có nhiều sự lựa chọn sử dụng dịch vụ cho người dân, tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống thông tin xấu độc, tin giả trên mạng; có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội dành cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội Việt Nam, đồng thời có sự phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các bộ, ngành, địa phương để các đơn vị chủ động trong công tác quản lý của mình.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Tấn Hòa mong muốn toàn Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tăng cường tuyên truyền về việc sử dụng mạng xã hội hiệu quả để cán bộ, đảng viên và nhân dân Sóc Trăng khi tham gia mạng xã hội đều có ý thức, trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng, biết tôn trọng nhân phẩm, danh dự, quyền lợi của người khác và nhất là biết tôn trọng danh dự bản thân, có trách nhiệm với mỗi bài viết, mỗi hình ảnh khi đăng lên mạng xã hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng yêu cầu các ngành chức năng Sóc Trăng xử lý nghiêm minh những cá nhân cố tình sử dụng mạng xã hội để bịa đặt, xuyên tạc sai sự thật, có những bài viết gây tư tưởng hoài nghi, làm giảm sút niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng phải tăng cường quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội...

Tin, ảnh: Trung Hiếu (TTXVN)
Cẩn trọng với 'thịt lợn siêu thị' bán trên mạng xã hội
Cẩn trọng với 'thịt lợn siêu thị' bán trên mạng xã hội

Trên thị trường gần đây xuất hiện nhiều trang mạng xã hội chào bán mặt hàng “thịt lợn siêu thị” với giá siêu rẻ, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Đó chủ yếu là mặt hàng thịt mát của Công ty CP, Meat 3G, thịt đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ, Australia, Nga... với đủ các loại thịt khác nhau. Theo giới thiệu, các loại thịt này đều là hàng cấp đông ngay sau khi giết mổ nên giữ nguyên chất lượng bên trong thực phẩm trong quá trình tới tay người tiêu dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN