Theo các chuyên gia, việc trồng cây đô thị hiện nay cần chọn loài cho nhiều bóng mát, trong khi tán lá của cây dừa không đáp ứng được tiêu chí này. Ảnh minh họa: TTXVN |
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND thành phố về quan điểm của các nhà khoa học và đơn vị quản lý liên quan đến đề xuất trồng dừa trên các tuyến đường mới và ven kênh rạch thành phố của Hiệp hội Dừa Việt Nam. Theo đó, quan điểm chung của các chuyên gia và đơn vị quản lý cây xanh là không trồng cây dừa trên đường phố.
Về khía cạnh an toàn cho người dân, cây dừa có trái to, khi rụng gây nguy hiểm và tàu lá khô rơi từ trên cao xuống cũng ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cho người đi đường. Về mặt cảnh quan, cây dừa không phải là cây đẹp để trồng tạo cảnh quan ven đường.
Đề xuất của Hiệp hội Dừa Việt Nam về việc khai thác trái hoặc chiết xuất mật hoa đều không khả thi trong điều kiện thường xuyên đông người và phương tiện lưu thông trên đường như tại TP.HCM. Trong khi đó, về mặt pháp lý, cây dừa thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn TP.HCM (Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 25/11/2013 của UBND thành phố).
Ngoài ra, cây dừa không chịu được ngập úng, dễ xảy ra dịch hại (như ấu trùng bọ cánh cứng) dẫn đến việc phun thuốc phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến cư dân đô thị. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, có thể trồng dừa ven kênh rạch nhưng chỉ trồng ở những nơi không có đường ven kênh, ít người qua lại.
Trước đó, Hiệp hội Dừa Việt Nam đề xuất trồng dừa trên các tuyến đường mới và kênh rạch tại TP.HCM. Hiệp hội Dừa Việt Nam cho rằng, cây dừa có khả năng chống chọi cao với mưa bão, phù hợp với hầu hết các loại đất, do vậy trồng dừa làm cây xanh cho đô thị sẽ rất hiệu quả kinh tế do ít tốn công chăm sóc. Lá dừa giảm được tiếng ồn, lọc không khí, giảm tính “cuồng nộ” trong mùa giông bão. Bên cạnh đó, cây dừa còn tạo được cảnh quan thiên nhiên xanh, đẹp và bình yên, nét đặc trưng văn hóa đất phương Nam.