Khởi công tuyến Metro số 5: Mở trục phát triển chiến lược phía Tây Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 5 – Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc chính thức khởi công, đánh dấu bước đi quyết liệt của Hà Nội trong hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông công cộng hiện đại, bền vững, mở không gian tăng trưởng mới cho khu vực phía Tây Thủ đô.

Ngày 19/12, TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Metro số 5 – Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Sự kiện diễn ra trong không khí đặc biệt ý nghĩa, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đồng thời nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành đồng loạt trên cả nước tại 79 điểm cầu.

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc.

Quyết tâm chính trị cao, “hạ tầng đi trước” mở đường phát triển

Tại lễ khởi công, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh: Tuyến đường sắt đô thị số 5 không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà là công trình hạ tầng chiến lược, giữ vai trò xương sống trong tổ chức không gian đô thị và giao thông bền vững của Thủ đô giai đoạn mới.

Theo chỉ đạo của thành phố, tuyến số 5 được xác định là trục kết nối quan trọng giữa Trung tâm chính trị, hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, qua đó giảm tải áp lực giao thông hướng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; hình thành cấu trúc đô thị đa cực, hiện đại, đúng định hướng quy hoạch Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065.

Lãnh đạo Thành phố khẳng định, việc khởi công dự án hôm nay là kết quả của quá trình chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, thể hiện rõ tinh thần nói đi đôi với làm, phân cấp gắn với trách nhiệm, tận dụng hiệu quả các cơ chế, chính sách mới theo Luật Thủ đô năm 2024, Luật Đầu tư công sửa đổi và các nghị quyết của Quốc hội.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến số 5 có tổng chiều dài gần 39,6 km, gồm cả đoạn đi ngầm, đi trên cao và mặt đất, với 20 nhà ga và 2 khu Depot tại Sơn Đồng và Hòa Lạc. Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa hiện đại, sử dụng công nghệ tín hiệu tiên tiến, hướng tới vận hành tự động, an toàn, thân thiện môi trường.

Khi hoàn thành, tuyến sẽ kết nối, trung chuyển hiệu quả với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác, tạo mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, giúp người dân di chuyển thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm Thành phố, đồng thời mở ra dư địa phát triển mới cho khu công nghệ cao Hòa Lạc và các đô thị vệ tinh phía Tây.

Lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh: Đây là tuyến đường mang tính “đi trước một bước”, tạo nền tảng để phát triển không gian tri thức, đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư chiến lược, đúng với định hướng xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo, hội nhập quốc tế của cả nước.

Chú thích ảnh
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại buổi lễ.

An toàn, chất lượng, đúng tiến độ

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tổ chức thi công khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, chất lượng công trình, tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường và đời sống dân sinh.

Thành phố đồng thời kêu gọi sự đồng hành, chia sẻ và ủng hộ của Nhân dân Thủ đô trong quá trình triển khai dự án, coi đây là yếu tố quan trọng để bảo đảm thành công cho công trình hạ tầng lớn, có tác động sâu rộng đến đời sống đô thị.

Cùng với việc đồng loạt khởi công nhiều dự án trọng điểm khác, Lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 tiếp tục khẳng định quyết tâm của Hà Nội trong việc hiện thực hóa các mục tiêu lớn về phát triển hạ tầng, giao thông xanh, đô thị bền vững.

Lãnh đạo TP Hà Nội bày tỏ tin tưởng, khi hoàn thành và đưa vào vận hành, tuyến số 5 sẽ trở thành niềm tự hào mới của người dân Thủ đô, góp phần nâng cao chất lượng sống, tăng sức cạnh tranh đô thị và khẳng định vị thế Hà Nội – Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại trong giai đoạn phát triển mới.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại lễ khởi công dự án:

Chú thích ảnh
Lễ khởi công dự án được truyền hình trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Chú thích ảnh
Các đại biểu tham dự chương trình.
Chú thích ảnh
Theo ông Đặng Việt Trung, Phó Trưởng MRB Hà Nội, MRB cam kết huy động tối đa trí tuệ, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm; chủ động nghiên cứu, lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu hiện đại, xu thế phát triển khoa học – công nghệ của thế giới với điều kiện thực tiễn của Việt Nam,.
Chú thích ảnh
Quy mô, mục tiêu dự án.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Dự kiến mẫu tàu điện sẽ được sử dụng cho tuyến Metro số 5.
Chú thích ảnh
Dự án dự triển khai từ năm 2026, cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị vào năm 2029 và đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030.
Chú thích ảnh
Tuyến đường sắt đô thị Văn Cao Hòa Lạc sẽ là tuyến số 4 được thi công tại Hà Nội, sau các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy (đã đưa vào sử dụng; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (đang thi công).
Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Hà Nội Metro áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Hà Nội Metro áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Từ ngày 5/12/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) áp dụng Hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh, xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách trên Tuyến Đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh – Hà Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN