Khảo sát để lên phương án cấm xe các tuyến đường xung quanh Hồ Hoàn Kiếm

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan đang tiến hành khảo sát cụ thể về luồng tuyến, bãi đỗ xe xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm để lên phương án thí điểm cấm xe trong 1 tháng.

Chú thích ảnh
Nhiều hoạt động, sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: XM.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Quận vừa tổng kết 3 năm triển khai thí điểm phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm và đang phối hợp với Sở GTVT, các đơn vị liên quan khảo sát các tuyến phố xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, báo cáo UBND thành phố về các phương án thí điểm cấm xe trong 1 tháng. Hiện chưa xác định được là sẽ triển khai cấm xe là 22/24 giờ trong ngày, hay theo khung giờ nhất định. Điều này phải dựa trên thực tế phân luồng giao thông trong khu vực.

Còn theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT, mục đích của việc thí điểm trên nhằm tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô. Sau khi UBND TP Hà Nội giao, Sở GTVT sẽ lên kế hoạch, khảo sát quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Trước đó, tại các buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm xung quanh tuyến phố đi bộ, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Thành phố có lộ trình đến năm 2030 hạn chế các phương tiện cá nhân trong nội đô nhằm giảm bớt áp lực giao thông. Việc hạn chế này áp dụng ở một số khu vực lõi thuộc các quận nội thành. Thực tế, việc cấm xe tại tuyến phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm là mô hình thí điểm để cơ quan chức năng đánh giá khả năng thực hiện chính sách này, bao gồm việc tổ chức lực lượng, phân luồng, bãi đỗ xe…

Vấn đề được nhiều cử tri kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri liên quan đến việc tổ chức phố đi bộ là các bãi gửi xe và quy chế quản lý hoạt động phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Về bãi để xe khi tổ chức tuyến phố đi bộ, ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận còn bất cập, thành phố đã khảo sát khu đất ở phố Trần Quang Khải (điểm cây xăng) có diện tích lớn để xem xét làm bãi đỗ xe. Địa điểm này chỉ cách phố đi bộ hơn 300 m, nên tiện lợi cho người dân.

Còn quy chế quản lý hoạt động phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, dù đã nhiều lần kiến nghị, nhưng vẫn chưa được thông qua. Do chưa có quy chế quản lý, nên một số tồn tại đã được chỉ ra từ vấn đề giao thông tĩnh, hàng rong, vệ sinh môi trường, biểu diễn nghệ thuật... vẫn chưa được giải quyết vì không có căn cứ để xử lý.

Liên quan đến quy chế quản lý hoạt động phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long cũng cho biết: Quy chế vẫn đang lấy ý kiến các sở ngành đóng góp để trình UBND.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm được thực hiện thí điểm từ 1/9/2016 trên các tuyến đường: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ (1/2 đường Lê Thái Tổ phía bên Hồ Hoàn Kiếm, đoạn từ Hàng Trống đến Hàng Khay), Lê Lai (đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lê Thạch, hố Trần Nguyên Hãn (đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Hàng Bài) ), Lò Sũ (Đinh Tiên Hoàng đến Nguyễn Hữu Huân), Hàng Dầu (Đinh Tiên Hoàng đến Cầu gỗ), phố Hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can (đoạn từ Hàng Hành đến Lê Thái Tổ), Phố Hàng Bài (đoạn từ Hai Bà Trưng đến Hàng Khay), Bảo Khánh (đoạn từ Ngõ Bảo Khánh đến Lê Thái Tổ).

Một năm sau đó, không gian đi bộ được mở rộng thêm với việc phố Cầu Gỗ đoạn giao Lương Văn Can đến Đinh Liệt trở thành phố đi bộ cuối tuần.

Sau 2 năm thí điểm, UBND quận Hoàn Kiếm cũng kiến nghị mở rộng không gian phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm và kết nối với tuyến phố đi bộ trong khu vực phố cổ nhưng chưa được triển khai.

Đến nay, sau 3 năm thí điểm, thành phố giao quận Hoàn Kiếm hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực Hồ Hoàn Kiếm (trước mắt tại các phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên) để giảm áp lực đông người và kết hợp hai khu vực không gian đi bộ thành một chỉnh thể bổ trợ chức năng.

Thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm khảo sát giao thông khu vực không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để có phương án tổ chức giao thông phù hợp trong khu vực, đặc biệt trên phố Hai Bà Trưng, khu vực trước cửa Ngân hàng Nhà nước; bố trí các điểm trông giữ xe (ô tô, xe máy, xe đạp…) tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thành phố cũng giao quận Hoàn Kiếm hoàn chỉnh báo cáo 3 năm thực hiện thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, dự thảo tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND thành phố trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cho kết thúc thí điểm và chính thức triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

XM/Báo Tin tức

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản