Trước đó, vào lúc 2 giờ 30 phút ngày 21/4, Trực ban tác chiến thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận tiếp nhận thông báo từ Cảng vụ Hàng hải Nha Trang (qua điện thoại) về việc lúc 23 giờ 30 ngày 20/4, tàu Hải Đạt 36 chở 2.500 tấn gạo từ An Giang đi Hải Phòng đã đâm va với tàu Phúc Tình 26 chở 3.260 tấn tôn cuộn từ Quảng Ngãi đi Đồng Nai ngay trước cửa vịnh Phan Rang thuộc tỉnh Ninh Thuận, cách Đông Đông Nam cửa Đông Hải khoảng 6,5 hải lý.
Vụ va chạm khiến tàu Phúc Tình 26 bị chìm ở độ sâu 59 mét. Tàu Hải Đạt 36 bị hư hỏng phần vỏ phía mũi tàu. Tất cả 8 thuyền viên trên tàu Phúc Tình 26 đã được vớt lên tàu Hải Đạt 36 và được đưa về cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa an toàn. Trên tàu Phúc Tình 26 còn lại khoảng hai tấn dầu DO. Khi rời tàu, thuyền viên tàu Phúc Tình 26 chưa kịp đóng van đóng nhanh để khóa két dầu.
Để đảm bảo sản xuất, nuôi tôm giống trước sự cố va đâm chìm tàu và tràn dầu (nếu có), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã thông báo đến các công ty và trại sản xuất, nuôi tôm giống ở khu vực thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước thường xuyên quan trắc chất lượng nước vào để có phương án xử lý phù hợp; đồng thời, giao Chi cục Thủy sản tỉnh kiểm tra, hướng dẫn các công ty và trại sản xuất tôm giống ở khu vực thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước quan trắc chất lượng nước thường xuyên để có hướng xử lý kịp thời.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Khắc Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, sáng 20/4, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ đội Biên phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an đã khảo sát thực tế khu vực xảy ra sự cố chìm tàu, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện vết dầu loang trên biển. Trong trường hợp phát hiện vết dầu loang sẽ giao ngành Tài nguyên và Môi trường kích hoạt phương án xử lý sự cố tràn dầu trên bờ biển kịp thời, đảm bảo an toàn.