Thời gian gần đây, Quốc lộ 1A đoạn tuyến tránh cầu Hiền Lương liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cụ thể, rạng sáng 3/11, tại Km 738+450 trên Quốc lộ 1A - tuyến tránh cầu Hiền Lương, đoạn qua thôn Kinh Thị, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa hai xe ô tô tải, khiến 4 người ngồi trên hai xe bị thương nặng, được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu. Vụ tai nạn khiến hai xe ô tô bị hư hỏng nặng, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.
Cũng trên Quốc lộ 1A - tuyến tránh cầu Hiền Lương, tối 16/10/2019, tại Km 735+700, đoạn qua xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, giữa xe ô tô và xe mô tô. Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 người trong cùng một gia đình ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh đi trên xe mô tô, tử vong tại chỗ.
Trước đó, tối 27/9, tại Km 737+530m Quốc lộ 1A - tuyến tránh cầu Hiền Lương, đoạn qua xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, cũng xảy vụ va chạm giữa xe container với xe mô tô. Vụ va chạm khiến hai người trên xe mô tô tử vong tại chỗ. Ông Trần Ngọc Khang ( 48 tuổi, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, là người thân của 3 nạn nhân, trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tối 16/10 trên Quốc lộ 1A đoạn tuyến tránh cầu Hiền Lương) cho biết, sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhiều người dân địa phương không dám đi trên tuyến đường này nữa, mà đi theo Quốc lộ 1A cũ, mặc dù phải đi xa hơn.
Theo lực lượng chức năng, Quốc lộ 1A đoạn tuyến tránh cầu Hiền Lương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một phần là do trên tuyến đường này có nhiều điểm giao nhau với các tuyến đường từ nội đồng có độ dốc lớn, ngoài ra còn chưa có hệ thống chiếu sáng.
Một “điểm đen” khác trên Quốc lộ 1A là đoạn qua thành phố Đông Hà. Ông Lê Đức Tiến – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết: Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đông Hà, hiện nay chưa có đường tránh nên lưu lượng phương tiện di chuyển qua trung tâm thành phố này là rất lớn. Đặc biệt là các xe có tải trọng lớn, xe container đi vào giờ cao điểm, gây ách tắc và mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết, do tuyến đường tránh Quốc 1A đoạn thành phố Đông Hà, chưa biết bao giờ mới hoàn thành, do thiếu vốn đầu tư xây dựng.
Là tuyến đường trung tâm trong đô thị, nhưng Quốc lộ 1A (đường Lê Duẩn) đoạn qua thành phố Đông Hà có nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông, như các điểm giao nhau giữa những con đường: Lê Duẩn và Bùi Thị Xuân, Lê Duẩn và Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn và Điện Biên Phủ. Các “điểm đen” này, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Điển hình là ngày 15/10, tại điểm giao nhau đường Lê Duẩn và Bùi Thị Xuân trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Đông Hà, xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô tải và xe mô tô, khiến 1 người tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày 26/9, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, giữa xe kéo rơ móc và xe mô tô đã xảy ra tại điểm giao nhau đường Lê Duẩn và Lý Thường Kiệt trên Quốc lộ 1A, đoạn qua trung tâm thành phố Đông Hà, khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Ông Trần Văn Khôi ( phường 2, thành phố Đông Hà) cho biết, tại các điểm giao nhau giữa các tuyến đường trên Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đông Hà, hầu như ngày nào cũng có va chạm giao thông. Do đó, cơ quan chức năng cần quan tâm mở rộng các điểm giao thông nơi giao nhau, nhất là điểm giao nhau giữa đường Lê Duẩn và Bùi Thị Xuân.
Tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 9, đoạn qua hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa cũng thường xuyên xảy ra. Điển hình là ngày 13/10, tại Km 298+500 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Ka Hẹp, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa hai xe máy, khiến 4 người chết, hai người bị thương nặng.
Ngày 6/10, tại Km 62+100, Quốc lộ 9, đoạn qua thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, xảy ra vụ va chạm giao thông liên hoàn giữa 3 xe ô tô và một xe container khiến ba người bị thương. Theo cơ quan chức năng, tai nạn trên đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 9 xảy ra là do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một phận thanh thiếu niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao; tình trạng họp chợ ở lòng lề đường tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời hạng mục, công trình thiết yếu ở những nút giao thông, để tạo thông thoáng. Đồng thời đôn đốc các đơn vị lắp đặt, bàn giao đèn tín hiệu giao thông, mở rộng các góc cua tạo tầm nhìn nhằm giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, nhất là các nút giao đoạn qua thành phố Đông Hà.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính, để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã và đang tiến hành rà soát các “điểm đen” cũng như các điểm, nút mất an toàn giao thông, để triển khai các giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm, răn đe đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông như: đỗ, dừng sai địa điểm; uống rượu, bia khi tham gia giao thông; chở quá số người quy định; lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu; đặc biệt là tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định tại khu vực miền núi; chấn chỉnh tình trạng tham gia giao thông dừng đỗ tại các trường học, chợ, lấn chiếm lòng lề đường…