Hà Nội hạn chế 50% tải trọng đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, nhánh Ramp CV1C (đường dẫn lên cầu) sẽ chỉ được khai thác với tải trọng dưới 18 tấn (50% thiết kế) và tiếp tục được theo dõi chặt chẽ.

Vào lúc 13 giờ ngày 30/8, một vụ hoả hoạn đã xảy ra ở gầm cầu nhánh Ramp CV1C (hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái, đoạn từ trụ T4 đến mố M1 bên phía bờ Nam sông Hồng). Vị trí này do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được TP Hà Nội giao quản lý, khai thác phục vụ trông giữ phương tiện.

Chú thích ảnh
Cầu Vĩnh Tuy tróc bê tông, trơ lõi thép sau vụ cháy bãi xe gầm cầu. Ảnh: Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc.

Thời điểm xảy ra cháy, nhân viên trông xe đã cố gắng sử dụng các phương tiện cứu hỏa để dập lửa và báo cho lực lượng Công an PCCC. Đến 13 giờ 45 phút, vụ cháy được dập tắt, nhưng khoảng 500 xe máy xăng đã bị cháy, đây là số xe vi phạm giao thông được Công an TP Hà Nội tịch thu; hiện trường đang được phong toả để điều tra nguyên nhân.

Ngay sau khi lực lượng PCCC dập lửa, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các Phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc và các đơn vị liên quan đồng thời mời các chuyên gia,nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình giao thông) đến ngay hiện trường để kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.

Theo kết quả sơ bộ, bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực; bê tông bảo vệ đáy dầm Nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực; bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2; mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt; bị chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành...

Kết quả khảo sát vào hồi 16 giờ 30 phút chiều 30/8, 6 giờ 30 phút sáng ngày 31/8, 15 giờ ngày 31/8 không phát hiện thấy các diễn tiến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.

Đơn vị tư vấn kiểm định đã tiến hành thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng. Kết quả cho thấy kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi.

Trên cơ sở nội dung thống nhất liên ngành; các chuyên gia và kết quả của báo cáo đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình của đơn vị tư vấn kiểm định, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình, trước mắt Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh khai thác với tải trọng dưới 18 tấn (tương ứng với 50% tải trọng thiết kế) và tiếp tục theo dõi tình trạng nhánh Ramp này.

Sở Xây dựng Hà Nội đang tiếp tục thực hiện kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tạo, sửa chữa nhằm đảm bảo khả năng khai thác của công trình theo thông số thiết kế ban đầu; tham mưu UBND thành phố rà soát toàn bộ các cầu có hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu để tăng cường công tác quản lý, nhằm tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Hơn 500 xe máy bị thiêu rụi trong vụ cháy bãi xe ở gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)
Hơn 500 xe máy bị thiêu rụi trong vụ cháy bãi xe ở gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)

Chiều 31/8, UBND phường Hồng Hà (Hà Nội) cho biết, trong vụ cháy tại điểm trông giữ phương tiện ngoài trời ở khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (địa chỉ số 335 Nguyễn Khoái, phường Hồng Hà, Hà Nội) xảy ra vào chiều 30/8, có tổng số hơn 500 chiếc xe máy bị thiêu rụi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN