Theo quy định, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc (lao động tự do) trên địa bàn Hà Nội đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ an sinh xã hội bởi dịch COVID-19 phải có đơn đề nghị hỗ trợ. Nội dung đơn gồm các thông tin về người lao động (họ tên, nơi ở hiện tại, nơi thường trú, tạm trú...) và thông tin về tình trạng việc làm hiện nay, sau đó gửi UBND xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú hợp pháp (thường trú hoặc tạm trú).
Trong trường hợp người lao động hiện đăng ký tạm trú ở nơi khác địa chỉ thường trú, muốn đề nghị hỗ trợ tại nơi đăng ký tạm trú thì họ phải có giấy xác nhận “không đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ” tại nơi thường trúi. Giấy này do UBND xã, phường, thị trấn nơi người lao động đăng ký thường trú hoặc tạm trú xác nhận cho người lao động.
Quy định này nhằm bảo đảm mỗi người lao động chỉ nhận một lần hỗ trợ, không trùng lặp. Tuy nhiên, do đang thực hiện giãn cách nên khi triển khai chính sách hỗ trợ cho lao động tự do gặp nhiều vướng mắc việc xin giấy xác nhận “không đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ” tại nơi thường trú. Do vậy, Sở LĐTBXH Hà Nội đã có công văn báo cáo và đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp nhận hồ sơ người lao động bằng nhiều hình thức (trực tiếp, bưu điện, email, trực tuyến...); đồng thời linh hoạt trong việc giảm thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Theo lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội, đề xuất trên đã được UBND Thành phố Hà Nội đồng ý và được Sở hướng dẫn tới các quận huyện.
Trước đó, ngày 12/8, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội, Viện LIGHT tổ chức tọa đàm trực tuyến “Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19”. Tại tọa đàm, một số đại biểu phản ánh khó khăn nhất là thủ tục hành chính nhận hỗ trợ với lao động tự do là xin giấy “không đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ” tại nơi thường trú với trường hợp tạm trú.