Cung cấp nhiều ứng dụng ngay từ khi trên ghế nhà trường
Gặp Lê Anh Tiến tình cờ tại buổi tập huấn cho các doanh nghiệp du lịch về ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian “ngủ đông” vì dịch COVID-19, chúng tôi khá ấn tượng khi Tiến giải đáp dễ hiểu về những băn khoan của doanh nghiệp liên quan đến dữ liệu, bảo mật và cả giải pháp để thu hút thêm khách hàng từ ứng dụng Chatbot.
Tính từ năm 2016 đến nay, Lê Anh Tiến đã tham gia và tạo ra gần 20 dự án phần mềm/ứng dụng. Ứng dụng chatbot thuộc công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam là một trong những ứng dụng thương mại hoá tốt nhất với 5 thành viên đầu tiên. Sau hơn 2 năm phát triển, công ty đã có hơn 30 thành viên.
Kể lại quá trình khởi nghiệp của bản thân, Lê Anh Tiến cho biết, từ những năm học Phổ thông trung học, Tiến đã có niềm đam mê đặc biệt với môn khoa học ứng dụng. Tiến thường tự mày mò nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm trên khắp các lĩnh vực, từ kinh tế, môi trường cho tới giáo dục. Tốt nghiệp PTTH, Tiến đồng thời tốt nghiệp hệ lập trình viên quốc tế. Trong thời gian này, Tiến liên tiếp giành các giải thưởng tại cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của TP Đà Nẵng, Huy chương Đồng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.
Sau đó, trong suốt 4 năm đại học tại Khoa Điện tử - Viễn thông, trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) Tiến cũng có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm được ứng dụng thực tế và giành nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi. Đáng chú ý là sản phẩm kính thông minh MultiGlass đoạt giải Khuyến khích Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.
“MultiGlass là sản phẩm thiết bị thông minh giúp người khuyết tật có thể sử dụng máy tính chỉ bằng cử động mắt và đầu. Với chiếc kính này, người khuyết tật giao tiếp với máy tính dễ dàng hơn, từ đó có thể tiếp cận thông tin trên mạng cũng như tìm kiếm công việc, làm chủ cuộc sống”, Lê Anh Tiến chia sẻ.
Mới đây, MultiGlass tích hợp thêm thiết bị chống buồn ngủ cho tài xế đường dài, thiết bị thông minh sẽ nhận diện được dấu hiệu mệt, buồn ngủ từ tài xế, sau đó thiết bị cảnh báo sẽ rung lên để tài xế tỉnh táo, tránh gây ra những tai nạn đáng tiếc do ngủ gật. Từ những thành công ban đầu đó, với khát khao mang đến những giá trị cho cộng đồng, Lê Anh Tiến ấp ủ xây dựng sản phẩm công nghệ mang tên Chatbot- Bot bán hàng, nền tảng ứng dụng qua Messenger.
Mục đích ban đầu khi xây dựng Chatbot là phục vụ việc quản lý cửa hàng cà phê mà Lê Anh Tiến và đội ngũ sáng lập đang vận hành tại một không gian làm việc chung. “Ban đầu, tôi lập ứng dụng Chatbot qua messenge để tiện cho việc giao dịch. Sau 3 tháng triển khai thử nghiệm thấy giảm chi phí tới 40% và nâng cao hiệu quả kinh doanh nên đội ngũ cải tiến và nhân rộng trở thành sản phẩm thương mại”, Lê Anh Tiến chia sẻ.
Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam ra đời. Đây là mô hình kinh doanh Chatbot đầu tiên ở Việt Nam, vì thế, Tiến và nhóm cộng sự gặp không ít khó khăn. Khi Tiến cùng nhóm phải đi tiếp cận từng khách hàng, mở các lớp dạy sử dụng sản phẩm... Để thuyết phục khách hàng, Chatbot đưa ra chương trình sử dụng sản phẩm miễn phí trong 9 tháng. “Sau thời gian dùng miễn phí, hầu hết khách hàng đã chọn mua dùng sản phẩm và ngày càng có nhiều khách hàng mới tìm đến”, Tiến chia sẻ.
Hiện tại, ứng dùng này đã thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đài Loan(Trung Quốc), Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. “Hiện chúng tôi có một đội ngũ sáng lập có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, tiếp thị, ... trong các công ty và tập đoàn lớn: Google, SnapRevise UK, Code4Startup .. Đến nay Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam đã được định giá lên tới hơn 1 triệu USD và đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên từ quỹ đầu từ tập đoàn NextTech”, Tiến cho biết.
"Bot bán hàng" hướng tới trở thành nền tảng nhắn tin chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và nhà kinh doanh tại Đông Nam Á thông qua các nền tảng OTT (Messenger, Zalo, Whatsapp...); Xây dựng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tạo hành trình khách hàng dựa trên tin nhắn và tương tác của khách hàng; Tối đa hoá tương tác khách hàng, gia tăng doanh thu và trải nghiệm khách hàng, giúp doanh nghiệp và nhà kinh doanh tăng trưởng doanh thu, khách hàng và tối ưu giao tiếp nội bộ.
Năm 2020, "Bot bán hàng" là sẽ tích hợp các nền tảng: Thanh toán và tài chính, Automation (tự động phân tích) về marketing, sales, phân tích data… và các nền tảng giao tiếp khác: SMS, Mail, Call Center với mục tiêu giúp khách hàng quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và cung cấp các số liệu thống kê chi tiết. “Chúng tôi không ngừng đổi mới sản phẩm, cải tiến công nghệ và phương pháp quản lý để biến "Bot bán hàng" trở thành “Siêu nền tảng”, đưa Chatbot Vietnam trở thành một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và được xếp hạng cao trên thế giới”, Lê Anh Tiến chia sẻ
Truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo cho các bạn trẻ
Để đi đến được ngày hôm nay, Lê Anh Tiến cho biết bản thân anh thất bại nhiều lần. Nhưng quan trọng là sau mỗi thất bại, đều có thể đứng lên. Để làm được điều này đòi hỏi phải có sự luyện tập, ý chí bền bỉ và niềm đam mê bất tận. Hiện khởi nghiệp được chia làm hai trường phái: Khởi nghiệp bền vững và khởi nghiệp tức thời. Trong đó, khởi nghiệp bền vững cần ba yếu tố: Bản thân startup phải tự sinh ra được lợi nhuận từ dịch vụ/sản phẩm của mình và nuôi được nhân sự. Không nên gọi vốn thời gian đầu, sẽ phụ thuộc vào nhà đầu tư và tạo ra thói quen đốt tiền. Vòng đời của startup chỉ có 3 năm, trong 3 năm phải đưa doanh nghiệp lên 1 triệu $. Sau 3 năm mà doanh nghiệp vẫn không phát triển được thì nên từ bỏ startup đó và lập startup mới để làm lại từ đầu.
"Còn khởi nghiệp tức thời thì có thể làm ngay từ lúc sinh viên, cứ làm nhỏ, sau có kinh nghiệm sẽ phát triển lớn dần, nhưng chú ý đừng bị rơi vào hiện trạng ảo tưởng về sản phẩm hay dịch vụ của mình là số 1. Khởi nghiệp là bắt buộc phải làm mọi việc ở mọi môi trường và mọi hoàn cảnh. Không có môi trường nào hoàn hảo để mình dễ dàng phát huy tố chất, mà bản thân bạn phải tự sống được trong môi trường khắc nghiệt, thì tố chất nó mới phát huy được, dẫn đến sinh tồn mới được. Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực, nên các cần sinh viên chỉ cần nổ lực thì chắc chắn sẽ thành công trong con đường khởi nghiệp.
Thực tế cho thấy có khá nhiều doanh nghiệp vẫn chưa ứng dụng hoàn toàn công nghệ thông tin để giải quyết các bài toán về doanh thu, chi phí, nhân sự, truyền thông,... Trong quá trình hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu, khai thác hiệu quả các công cụ CNTT không chỉ nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành của doanh nghiệp mà còn cải thiện khả năng cạnh tranh và tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, việc ứng công nghệ thông tin (CNTT) còn hạn chế" Lê Anh Tiến chia sẻ.
Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các doanh nghiệp và các tập đoàn CNTT chưa chặt chẽ, điều này gây nên tình trạng các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về tìm kiếm các giải pháp ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. “Chúng ta cần phải nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa về vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển ứng dụng CNTT trong phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, tôi vẫn đang theo đuổi lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ - cụ thể là hướng đến các sản phẩm công nghệ 4.0, phục vụ xã hội và cộng đồng”, Lê Anh Tiến cho biết.
Đáng chú ý, du lịch là một lĩnh vực khá tốt trong việc áp dụng chatbot nằm giúp các công ty tăng trưởng mạnh, hỗ trợ sự kết nối giữa khách hàng với các doanh nghiệp một cách dễ dàng."Trong tệp khách hàng đang sử dụng chatbot của bên em thì lĩnh vực du lịch chiếm trọng số 10%, và sứ mệnh của công ty chúng em là phải hỗ trợ và đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam, giúp các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, vượt qua được mùa dịch nCoV bằng chính công nghệ do người Việt Nam phát triển", Lê Anh Tiến cho biết.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, CEO Lê Anh Tiến cùng các cộng sự đã thức suốt đêm để hoàn thiện chatbot về dịch COVID-19 nhằm hỗ trợ việc cập nhật tình hình về dịch bệnh được thuận tiện hơn cho cộng đồng mạng.
Chatbot về dịch COVID-19 cập nhật liên tục 4 nhóm thông tin về các số liệu về sự lây lan dịch bệnh tại Việt Nam; số liệu về sự lây lan dịch bệnh trên thế giới; các thông tin về lời khuyên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tin tức báo chí chính thống về COVID-19. Bên cạnh đó, chatbot này còn được cài đặt tính năng “chia sẻ cho bạn bè”, giúp lan tỏa thông tin dễ dàng trên mạng xã hội. Mọi người có thể cập nhật tình hình dịch bệnh chỉ vài thao tác đơn giản ngay trên Messenger.