Theo nghiên cứu của Viện Reuters, vượt qua các nhà báo, những người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng (gọi là influencer) trên nền tảng TikTok đang trở thành nguồn tin tức chính của giới trẻ.
Nghiên cứu được thực hiện với 94.000 người thuộc 46 quốc gia. Kết quả cho thấy có tới 55% người dùng TikTok và Snapchat, cũng như 52% người dùng Instagram, đọc tin tức từ các cá nhân thay vì các phương tiện truyền thông chính thống. Trong khi đó, các phóng viên, nhà báo lại gặp khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của giới trẻ tại các nền tảng trên.
"Báo chí truyền thống giờ đây phải đối mặt với sự chuyển đổi liên tục của kỹ thuật số, trong bối cảnh các thế hệ mới ít quan tâm đến những tin tức truyền thống định hướng từ xưa đến thói quen, sở thích, giá trị của thế hệ cũ”, Giám đốc Viện Reuters Rasmus Kleis Nielsen cho hay.
Nghiên cứu còn nêu ra ví dụ những nhân vật như Matt Welland, một người làm sáng tạo nội dung trên TikTok với 2,8 triệu người đăng ký, có khả năng bàn luận về các vấn đề thời sự và cuộc sống hàng ngày. Định nghĩa "tin tức" đã mở rộng đối với giới trẻ, bao gồm nhiều chủ đề từ chính trị đến thể thao, giải trí, văn hóa và công nghệ.
Mặc dù giữa muôn vàn các nền tảng xã hội, Facebook vẫn là nguồn tin tức thống trị trên toàn cầu nhưng mức độ ảnh hưởng của nó đã giảm khi chỉ có 28% người dùng tin tưởng vào nó, thay vì tỷ lệ 42% vào năm 2016. Sở thích của người dùng trẻ đối với các nền tảng chia sẻ video như TikTok và YouTube góp phần khiến cho xu hướng của Facebook sụt giảm.
Theo nghiên cứu, phạm vi tiếp cận của TikTok đối với những người trong độ tuổi 18-24 là 44%, với 20% trong số họ dùng TikTok để tiếp nhận tin tức.
Các hãng tin truyền thống phải đối mặt với một thách thức đáng kể khi số lượng người dùng truy cập trực tiếp vào trang web của họ tiếp tục giảm, với tỷ lệ 22%, giảm 10% kể từ năm 2018. Thay vào đó, người dùng ngày càng phụ thuộc vào các đường link mạng xã hội để xem tin tức.
Báo cáo cũng tiết lộ mặc dù thế hệ độc giả mới nhận thức được những rủi ro liên quan đến việc khai thác tin tức dựa trên thuật toán trên các nền tảng xã hội, khi chỉ có 30% coi đây là nguồn tốt để có được những thông tin cân bằng, nhưng cũng chỉ có 27% coi các nhà báo là “đáng tin cậy”.
Các công ty truyền thông phụ thuộc vào người đăng ký để xem tin và doanh thu quảng cáo đang phải đối mặt với những thách thức, vì có tới 39% người đăng ký đã hủy hoặc cân nhắc lại việc có tiếp tục đăng ký trả tiền đọc tin hay không. Tỷ lệ những người trả tiền để đọc tin trên 20 quốc gia được khảo sát duy trì ổn định ở mức 17%.