Giải quyết vấn nạn kẹt xe

Giải quyết tình trạng kẹt xe (và chống ngập) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.


Vẫn còn hàng chục điểm “nóng”

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đã có Công điện yêu cầu khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ùn tắc xe trên quốc lộ 13 - cửa ngõ Đông Bắc TP Hồ Chí Minh.

Công điện nêu rõ, ùn tắc giao thông tại hai thành phố nói trên diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại một số khu vực, trên một số tuyến đường trục chính, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của thành phố.

Nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông là do sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, sự bất cập về năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng. Đặc biệt là sự gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng ô tô khi trời mưa, một số tuyến đường do bị úng ngập cục bộ hoặc có các công trình trọng điểm đang thi công... trong khi không có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông phù hợp.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố vẫn còn 24 điểm nóng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong đó đáng lưu ý là nhiều điểm nóng vốn tồn tại lâu nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết xong, như: giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh, đường Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Minh Giám, vòng xoay Lăng Cha Cả, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ - Tân Quý), nút giao thông Mỹ Thủy, giao lộ đường Lê Văn Việt - đình Phong Phú, ngã tư Thủ Đức, vòng xoay Hàng Xanh - đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đến ngã năm Đài Liệt Sỹ, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, ngã sáu Gò Vấp, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, nút giao thông An Phú…

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, tính đến giữa tháng 7/2015, thành phố đang quản lý hơn 7,2 triệu phương tiện, trong đó hơn 6,5 triệu xe gắn máy, chưa kể hiện có khoảng 1 triệu xe gắn máy vãng lai của người dân các tỉnh. Tính bình quân, mỗi năm lượng xe máy tại TP Hồ Chí Minh tăng từ 300.000 - 350.000 chiếc (tăng 10%), trong khi diện tích đường giao thông chỉ tăng 2%. Như vậy số phương tiện này sẽ gần như xếp kín toàn bộ mặt đường.

Tổ chức lại giao thông

Để giải quyết tức thời tình trạng ùn tắc giao thông, theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, Sở sẽ đầu tư, lắp đặt camera tại 24 điểm đen và kết nối về Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Đồng thời tổ chức lại giao thông, lắp đặt bổ sung dải phân cách, cải tạo kích thước hình học các giao lộ; lắp đặt camera quan sát, đèn tín hiệu giao thông tại một số tuyến đường như giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, đường Hoàng Minh Giám, giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và các trục đường chính như Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh, Đồng Văn Cống…

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, ước tính giai đoạn 2016 - 2020, thành phố cần trên 124.190 tỷ đồng để thực hiện các công trình giao thông trọng điểm như cầu vượt thép tại nút giao ngã 6 Gò Vấp, nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, xây dựng hầm chui tại ngã tư An Sương, nút giao thông An Phú, nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh; nâng cấp, mở rộng các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố như quốc lộ 50, quốc lộ 1, đường Tân Kỳ Tân Quý, xa lộ Hà Nội, triển khai dự án các bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm.

Về lâu dài, thành phố sẽ tập trung đầu tư các nút giao khác mức; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn như xây dựng nút giao khác mức tại giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, vòng xoay Mỹ Thủy, hoàn thành đường Hồng Hà - Bạch Đằng, mở rộng đường Ung Văn Khiêm, Chu Văn An, nâng cấp cầu Ông Dầu, nhánh kết nối cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Nguyễn Tri Phương để vào đại lộ Võ Văn Kiệt, xây cầu vượt thép ngã 6 Gò Vấp, mở rộng quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Bình Chánh…

Trong khi đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, đề xuất tại các khu vực hay kẹt xe nên tăng cường cảnh sát giao thông để điều tiết, phân luồng. “Về giải pháp vĩ mô, cần quy hoạch lại hệ thống giao thông thành phố, muốn vậy Bộ Giao thông Vận tải và TP Hồ Chí Minh phải xem xét, đầu tư đường sá, kết nối các khu đô thị, khu cảng biển, bến bãi…”, ông Bùi Văn Quản cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, cũng cho rằng phải tổ chức lại giao thông ở một số khu vực, tiến hành lắp đặt thêm một số dải phân cách, cải tạo một số nút giao, vỉa hè như tại đường Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo, đường Hoàng Minh Giám, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện, đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý… Ngoài ra cũng cần bố trí lực lượng tham gia điều tiết giao thông trước và trong các giờ cao điểm tại các nút giao trọng điểm. Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Ngọc Tường nêu quan điểm cần hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng có sức chở lớn, rà soát, xây dựng một số hầm chui, cầu vượt, di dời nhiều cảng biển, bến xe ra ngoài trung tâm thành phố…

Còn chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, thành phố cần điều chỉnh quy hoạch giao thông cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tổ chức khảo sát nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân để đưa ra các phương án, kịch bản phát triển giao thông một cách bền vững. Cùng với đó, cần kiên quyết giải tỏa lòng lề đường, tổ chức phân luồng, điều tiết lại giao thông.
Bài và ảnh: Trần Xuân Tình

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản