Vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy trưa ngày 30/8 đã làm bong tróc nhiều mảng bê tông, để lộ cốt thép ở một số vị trí. Ngoài phần dầm cầu bị ảnh hưởng bởi sức nóng vụ cháy, trụ T2 cũng ghi nhận hiện tượng bong tróc lớp bê tông bảo vệ, một số vị trí lộ cốt thép, song chưa phát hiện hư hỏng ở ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.
Bộ giàn giáo được lắp đặt dưới dầm cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe.
Sau vụ cháy, Sở Xây dựng Hà Nội đã triển khai biện pháp quan trắc kết cấu cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tại khu vực nhánh xuống cầu ở phường Hồng Hà (quận Hai Bà Trưng cũ), đơn vị kỹ thuật lắp đặt hệ khung sắt, giàn giáo dưới phần dầm bị ảnh hưởng, phục vụ quan trắc và đề phòng tình huống bất chắc có thể xảy ra.
Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau vụ cháy dưới gầm cầu, đơn vị kỹ thuật đã lắp đặt một trụ tại vị trí dầm bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây không phải là trụ chống nạng, mà chỉ là biện pháp dự phòng và phục vụ quan trắc.
"Trụ này được đặt cách đáy dầm từ 5 đến 10 cm, tuyệt đối không được phép tỳ trực tiếp vào dầm, bởi nếu chống thẳng sẽ làm thay đổi sơ đồ chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn kết cấu", ông Bảo nói.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc bố trí trụ nhằm theo dõi, kiểm soát tình trạng dầm sau sự cố và đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu thông qua khu vực. "Đây là giải pháp tạm thời, vừa để giám sát biến dạng kết cấu, vừa phòng ngừa rủi ro trong khi chờ đánh giá toàn diện mức độ hư hại và phương án xử lý lâu dài”, ông Trần Hữu Bảo nói.
Vụ hỏa hoạn thiêu rụi 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.
Sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội quyết định cấm toàn bộ phương tiện có tải trọng trên 18 tấn lưu thông qua nhánh ramp CV1C hướng từ cầu Vĩnh Tuy rẽ phải đi đường Nguyễn Khoái, áp dụng từ ngày 3/9. Xe buýt vẫn được phép hoạt động bình thường. Các phương tiện trên 18 tấn phải đi thẳng xuống đường Minh Khai để lưu thông sang các hướng khác.
Ngày 4/9, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ra văn bản yêu cầu rà soát, di dời toàn bộ bãi trông giữ xe ra khỏi gầm cầu cạn trước 30/10. Cụ thể, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông được giao rà soát, đề xuất giải pháp di dời ngay các bãi xe ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Ban Duy tu đồng thời phối hợp với cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy, trong đó có việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe trái phép.