Điện Biên: Đường ra biên giới có nguy cơ ách tắc trong mùa mưa lũ

Mới vào đầu mùa mưa lũ, nhưng trên tuyến QL12 đoạn Km139 - Km192+700, tuyến Na Pheo - Si Pha Phìn, Si Pha Phìn - Mường Nhé, Mường Nhé - Pắc Ma - A Pa Chải của tỉnh Điện Biên đã bị sạt lở hàng chục điểm với khối lượng đất đá sụt trượt hàng ngàn m3 tiềm ẩn nguy cơ mất đường, gây ách tắc giao thông trên toàn tuyến.


Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Điện Biên cho biết: Trong tháng 4 và 5 vừa qua, trên các tuyến đường ra biên giới thuộc địa bàn huyện Mường Chà, Mường Nhé nhiều điểm bị sụt lún tiềm ẩn nguy cơ mất đường, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của nhân dân các dân tộc trong vùng và an ninh khu vực biên giới. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến vùng Tây Bắc, trong đó có Điện Biên được đầu tư nhiều công trình trọng điểm, giao thông huyết mạch nhưng do thiếu vốn nên các công trình đang chậm tiến độ. Nếu xảy ra mưa, lũ kéo dài và diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo giao thông trên toàn tuyến Mường Chà, Mường Nhé sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, năng lực của các đơn vị, nhà thầu thi công trên các tuyến này đã bị suy kiệt do chưa được bố trí vốn kế hoạch trong năm 2012. Đây lại là tuyến đường độc đạo nối thủ phủ tỉnh Điện Biên ra biên giới phải đảm bảo 2 yếu tố: Vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông được thông suốt, trong khi đó khối lượng thi công đã vượt quá phần kinh phí tạm ứng của dự án. Do thiếu vốn nên nhà thầu không thể tiếp tục triển khai thi công nên khó bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường trong mùa mưa lũ 2012. Đây là nguyên nhân chính cần được Nhà nước tháo gỡ và khắc phục.


Mặc dù các công trình đang bị chậm vốn, song với tinh thần chủ động khắc phục bão lũ, Sở GTVT Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị quản lý cầu đường bộ, các nhà thầu thi công khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc thiết bị xử lý những điểm sụt trượt, thông đường, đảm bảo giao thông được thông suốt, phục vụ nhu cầu giao lưu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng khu vực vùng biên giới. Đặc biệt đã phục vụ tốt việc đi lại của học sinh trong kỳ thi trung học phổ thông và sắp tới là kỳ thi đại học, cao đẳng.


Trao đổi với lãnh đạo ngành giao thông Điện Biên, chúng tôi được biết: Các dự án giao thông của tỉnh gồm QL12, tuyến Na Pheo - Si Pha Phìn, Si Pha Phìn - Mường Nhé, Mường Nhé - Pắc Ma - A Pa Chải chưa được bố trí vốn là do chưa có chủ trương bố trí vốn đối với những khối lượng phát sinh tăng trong quá trình điều chỉnh dự án. “Việc điều chỉnh dự án khối lượng phát sinh tăng là do khí hậu khắc nghiệt mưa lũ lớn, địa hình có địa chất hiểm trở, dốc ngang lớn về mùa mưa thường gây sụt sạt nền đường dẫn đến phải xử lý xây dựng kè và các công trình phụ trợ hoặc do trượt giá vật liệu nên phải điều chỉnh dự án; đây là điều cần thiết phải làm đối với mỗi dự án để phát huy hiệu quả vốn đầu tư” - ông Nguyễn Đình Giang khẳng định.


Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình giao thông ra biên giới của tỉnh Điện Biên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ổn định đời sống của nhân dân các dân tộc nơi đây; đặc biệt là góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, chủ quyền biên giới phía bắc của Tổ quốc. Với vai trò trọng yếu của các tuyến đường biên giới huyết mạch, độc đạo của địa phương, các dự án trọng điểm nói trên cần được bố trí vốn để hoàn thành đúng tiến độ.


V.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN