Cốt lõi cạnh tranh nằm ở sản phẩm, không phải chỉ ở công nghệ

Ngày 19/11, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi đối thoại với lãnh đạo, quản lý cấp cao Tập đoàn Công nghệ CMC về chủ đề “Tư duy chiến lược, văn hoá kỷ luật và khát vọng đi ra thế giới”.

Tư duy chiến lược từ “bài toán quốc gia”

Mở đầu buổi đối thoại, Bộ trưởng nhấn mạnh bối cảnh phát triển của Việt Nam với mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Để đạt tăng trưởng cao và bền vững, Việt Nam phải giải các “bài toán lớn” như hạ tầng số, vận hành đô thị, nâng hiệu suất bộ máy công vụ, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ có buổi đối thoại với doanh nghiệp công nghệ.

Doanh nghiệp công nghệ như CMC cần đặt mình trong mối liên hệ với mục tiêu quốc gia: “Tư duy chiến lược không chỉ là chiến lược của riêng công ty, mà là khả năng nhìn thấy các mối liên kết giữa doanh nghiệp với Chính phủ, Đảng, Nhà nước để cùng tạo ra lực đẩy”.

Bộ trưởng cũng khuyến cáo không sao chép mô hình thành công của các tập đoàn lớn: “Không ai thành công khi đi lại con đường cũ. Các bạn phải tìm con đường riêng của mình”.

Sản phẩm mới là thứ mang lại giá trị

Thông điệp được Bộ trưởng nhấn mạnh nhiều lần là doanh nghiệp Việt muốn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững phải tập trung vào sản phẩm.

Nhiều đơn vị trong nước đầu tư lớn vào nghiên cứu, nhưng “dừng giữa đường” vì không đưa được công nghệ vào sản phẩm thương mại: Sản phẩm mới là thứ mang lại giá trị, giúp doanh nghiệp cạnh tranh; tỷ lệ chuyển hoá kết quả nghiên cứu thành sản phẩm ở Việt Nam hiện còn thấp... đây là nút thắt lớn. Muốn đi đến cùng, doanh nghiệp phải nắm cả chuỗi: Thiết kế – tích hợp – sản xuất – thị trường – dịch vụ hậu mãi.

Trong trao đổi về AI và hệ sinh thái C-OpenAI của CMC, Bộ trưởng gợi ý doanh nghiệp không nên chạy theo các nền tảng “đa năng cho mọi thứ”, nên chọn những phân khúc, bài toán cụ thể có thể tạo khác biệt rõ ràng. “Nói về công nghệ ít hơn, nói về sản phẩm nhiều hơn. Cuối cùng, thị trường và khách hàng chỉ trả tiền cho sản phẩm”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Một nội dung quan trọng khác là con đường toàn cầu hoá của doanh nghiệp Việt. Mô hình outsourcing (thuê đơn vị để thực hiện các công việc, nhiệm vụ…) dù mang lại doanh thu, nhưng không thể là trụ cột chiến lược để tạo lợi thế dài hạn. Outsourcing chỉ nên được coi là “vốn mồi” để doanh nghiệp tích luỹ nguồn lực tài chính, kinh nghiệm, từ đó đầu tư vào công nghệ lõi và sản phẩm riêng. Nếu chỉ dừng ở gia công, doanh nghiệp khó xây dựng thương hiệu công nghệ Việt Nam trên trường quốc tế, muốn đi xa phải sở hữu trí tuệ, nền tảng, sản phẩm mang dấu ấn riêng.

Với định hướng CMC Global chuyển từ gia công truyền thống sang AIX service provider, Bộ trưởng ghi nhận là bước đi đúng hướng, nhưng cũng nhắn gửi: “Nếu đã tuyên bố trở thành Top AIX Service Provider, CMC Global phải kiên định theo đuổi tới cùng, biến nó thành giá trị cốt lõi, không thể chỉ là khẩu hiệu”.

AI hay bán dẫn?

Trước câu hỏi CMC nên chọn AI hay bán dẫn để tạo đột phá, Bộ trưởng cho rằng câu hỏi “chọn cái gì” không quan trọng bằng việc “có dám làm tới cùng hay không”. Với doanh nghiệp ở ngưỡng quy mô như CMC, AI là lựa chọn tự nhiên nếu có chiến lược dữ liệu, sản phẩm và thị trường rõ ràng.

Bán dẫn là lĩnh vực rộng, không nhất thiết phải bắt đầu từ những dự án hàng tỷ USD; doanh nghiệp có thể chọn phân khúc phù hợp như thiết kế, IP, testing, chip IoT… miễn là đủ quyết tâm và nguồn lực để đi dài hạn. AI và bán dẫn gắn chặt với nhau: Trong AI luôn có bán dẫn và trong bán dẫn ngày càng cần AI để tối ưu thiết kế, sản xuất.

“Một quyết định đúng không bằng một quyết định được làm tới cùng. Quan trọng là chọn rồi phải đi đến cùng, không nửa vời”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa gặp khó vì cơ sở dữ liệu chưa liên thông
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa gặp khó vì cơ sở dữ liệu chưa liên thông

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thương mại hiện đại, song hệ thống cơ sở dữ liệu tại Việt Nam vẫn thiếu liên thông, gây khó khăn cho quản lý, xác thực và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN