Chính thức thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau 4 ngày bị sạt lở do bão số 13

Thông tin Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau 4 ngày xảy ra sự cố sạt lở do bão số 13 gây ra, ngành đường sắt đã chính thức khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) vào lúc 23 giờ đêm ngày 10/11.

Chú thích ảnh
Đoàn tàu đầu tiên chạy qua đoạn tuyến đường sắt vừa được khôi phục.

Cây cầu tạm do hàng trăm công nhân của 3 Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh - Thuận Hải - Nghĩa Bình phối hợp thực hiện đã hoàn thiện, đảm bảo thông số kỹ thuật trong đêm. Các lực lượng đã xây dựng cầu tạm gồm: hai mố, hai trụ và ba nhịp dầm thép, bảo đảm tàu có thể lưu thông qua khu vực sạt lở với tốc độ hạn chế khoảng 5 km/giờ. Hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa chính thức được khôi phục.

Theo ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các công nhân đã hoàn thành giai đoạn 1 việc khôi phục đoạn đường sắt bị sạt lở do bão số 13 gây ra. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được triển khai với việc thi các công trình cố định và gia cố vĩnh cửu nền đường nhằm bảo đảm an toàn lâu dài cho tuyến.

Chú thích ảnh
Tàu vận chuyển vật liệu xây dựng đến khu vực sạt lở để thi công. 

Trước đó, bão số 13 gây mưa lớn, gió mạnh tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk khiến nhiều đoạn đường sắt Bắc - Nam bị hư hại, làm gián đoạn chạy tàu. Trong đó, khu vực Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh - Vân Canh (xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk)  bị sạt lở nghiêm trọng nhất với chiều dài khoảng 90 mét, độ sâu có nơi lên đến 9 mét.

Trước tình hình đó, ngành Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện và thiết bị từ Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Công ty cổ phần Đường sắt Thuận Hải và Công ty cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình để tập trung khắc phục sự cố với mục tiêu thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, ngành đường sắt đã cho mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu. Cùng với đó, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng vật tư.

Chú thích ảnh
Thiết bị, máy móc được tập trung tại địa điểm thi công. 

Công tác khảo sát, đo đạc địa hình được thực hiện song song để điều chỉnh giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng thi công trong điều kiện địa chất phức tạp. Gần 300 công nhân được chia chia thành nhiều đội thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày đêm với quyết tâm cao nhằm thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục, đảm bảo các giải pháp an toàn cho lực lượng thi công.

Chú thích ảnh
Vị trí sạt lở có chiều dài 90 mét, có điểm sâu đến 9 mét.
Tin, ảnh: Tường Quân (TTXVN)
Khắc phục bão số 13: Dự kiến đêm nay sẽ thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở
Khắc phục bão số 13: Dự kiến đêm nay sẽ thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị sạt lở

Tối 10/11, ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Ngành đang tập trung nhân lực, phương tiện để khắc phục sự cố sạt lở đoạn đường sắt Bắc - Nam tại xã Xuân Lãnh (tỉnh Đắk Lắk) do bão số 13 gây ra vào tối 6/11.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN