Việc nhận quảng cáo theo kiểu “bom thư, bom tin” gây nhiều phiền hà cho người sử dụng. |
Ngăn lạm dụng tin nhắn quảng cáo
Điểm đáng chú ý của Nghị định 77/2012/NĐ-CP, theo ông Đặng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông là thay vì được gửi tối đa 5 thư điện tử, tin nhắn quảng cáo như quy định cũ, Nghị định đã quy định không được phép gửi quá 1 thư điện tử quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.
Đồng thời, cũng không được phép gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thoả thuận khác với người nhận.
“Đây là một trong những nội dung quan trọng, tạo cơ sở pháp lý nhằm ngăn chặn hiện tượng một số doanh nghiệp lạm dụng gửi tin nhắn quảng cáo làm phiền các chủ thuê bao”, ông Tuấn nói.
Nhận định về quy định mới đã giới hạn rõ ràng số lượng tin nhắn quảng cáo được phép gửi, ông Lê Duy Hải, Giám đốc Công ty TNHH Việt Trung (Hà Nội) cho rằng đây là một việc làm cần thiết. Mặc dù chính tin nhắn, thư điện tử quảng cáo nhiều khi cũng cung cấp một số thông tin cần thiết về các loại hàng hóa, dịch vụ, tuy nhiên, việc nhận quảng cáo theo kiểu “bom thư, bom tin” thì thực sự phiền hà và gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng, ông Hải chia sẻ. Ông Hải cho biết từng có ngày bị nhận đến gần 30 tin nhắn rác lẫn quảng cáo.
Sinh viên Nguyễn Thanh Tùng (Trường Đại học Phương Đông, Hà Nội) cho rằng, “việc quy định chặt chẽ hơn hoạt động quảng cáo qua tin nhắncó tác dụngbảo vệ quyềnhợp pháp của người dân, giúp ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực đang ngày càng bùng phát trong cộng đồng xuất phát từ những tin nhắn rác, thư có dấu hiệu lừa đảo, chứa đựng nội dung không lành mạnh như bói toán, cờ bạc, lô đề… gây thiệt hại cho người sử dụng và làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội”.
Song việc cấm vi phạm phải đi liền với chế tài đủ mạnh
Cũng từng bị làm phiền, ảnh hưởng trong công việc kinh doanh vì những tin nhắn quảng cáo không đúng lúc, ông Nguyễn Hồng Vũ Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp AVM (Hà Nội) cho rằng nếu nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo không thực hiện ngay yêu cầu từ chối nhận tin quảng cáo của người sử dụng, người sử dụng cũngcần yêu cầu ngay sự trợ giúp từ phía cơ quan chức năng.
Để quy định được thực hiện hiệu quả trong thực tế, theo ông Vũ, cơ quan chức năng cần quyết liệt, minh bạch trong việc áp dụng các biện pháp xử phạt, kể cả hình thức phạt bổ sung, thậm chícó thể thêm tình tiết tăng nặng nhằm răn đe, phòng ngừa vi phạm.
Là người làm công tác tiếp nhận thư điện tử của Cổng Thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân cho biết có rất nhiều thư rác đã được hòm thư tự động chuyển vào mục spam nhưng vẫn có thư rác qua được sự sàng lọc này. Do vậy, theo bà Vân, trường hợp các doanh nghiệp lạm dụng hình thức email quảng cáo, gây phiền hà đến người sử dụng, nếu cơ quan chức năng được người dùng thông báo thì có thể cảnh cáo, cắt dịch vụ, phạt tài chính.
Theo bà Nguyễn Hà Linh Chi, cán bộ Trung tâm Quản lý Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam, tính khả thi của quy định khi áp dụng vào thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như chế tài xử phạt có đủ mạnh, hình thức quản lý của các cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng cần thiết phải chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông di động, kinh doanh dịch vụ nội dung qua tin nhắn xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết bị kỹ thuật nhằm ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn rác, rà soát tài nguyên kho số, quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao di động, thuê bao mạng…
“Xử lý nghiêm minh các sai phạm liên quan đến hành vi phát tán tin nhắn rác, thư rác, đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với trường hợp vi phạm và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ là các chế tài cần thiết để đưa quy định vào cuộc sống”, bà Chi nói.
Liên quan đến các biện pháp cụ thể thực thi quy định chống thư rác, ông Đặng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn, trong đó cũng quy định rõ các chế tài xử phạt các vi phạm liên quan đến vấn đề này.
Theo chinhphu.vn