Với việc quản lý cơ sở dữ liệu của gần 86 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trên 15 triệu người tham gia BHXH, nhận thấy việc thực hiện khai báo y tế điện tử toàn quốc có ý nghĩa tích cực trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả.
Hiện BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến người tham gia phục vụ cho việc khai báo y tế điện tử; đồng thời, qua kênh truyền thông của các cơ quan báo chí, qua Cổng thông tin, Fanpage Facebook và Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam để hướng dẫn người dân có thể chủ động tra cứu mã số này.
Với mã số BHXH, BHYT cung cấp khi khai báo y tế điện tử, người dân sẽ giúp ngành Y tế và các cơ quan chức năng có thêm thông tin về quá trình khám chữa bệnh (KCB) BHYT được lưu trữ trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam. Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi người này mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 gây ra sẽ được điều trị kịp thời, góp phần hạn chế, khống chế được số ca tử vong do COVID-19 gây ra.
Đặc biệt, trong hơn một tháng trở lại đây, số lượng cuộc gọi đến Trung tâm Dịch vụ khách hàng BHXH Việt Nam gia tăng đột biến. Đa số các cuộc gọi đến đều xoay quanh nội dung cần tư vấn về các quyền lợi KCB BHYT của người có thẻ khi không may bị mắc COVID-19 và đề nghị cách hướng dẫn tra cứu mã số BHXH, BHYT phục vụ cho việc khai báo y tế điện tử.
Sự chủ động, vào cuộc tích cực của BHXH Việt Nam trong việc cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch do BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện đã góp phần chia sẻ thông tin, kịp thời hỗ trợ ngành y tế trong công tác điều trị bệnh do vi rút SARS-CoV-2 gây ra.